Sáng ngày 19/7/2009, tại phường An Hải Tây, quận Sơn Trà. Với sự tham dự của Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, các cấp lãnh đạo và đông đảo người dân TP Đà Nẵng UBND TP Đà Nẵng đã chính thức động thổ, khởi công xây dựng cầu Rồng.
Cầu Rồng do Công ty Louis Berger Group, Inc.(Mỹ) trúng thầu TKKT và trong quá trình thiết kế có hợp tác với tư vấn địa phương là Công Ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Phát triển Công Nghệ 533 (TDIC533).
Với quy mô vĩnh cửu, chịu được chấn động cấp 6, tĩnh không thông thuyền 7m. Phần Cầu Chính có chiều dài theo trình từ từ tây sang đông là: 64 + 128 + 200 + 128 + 72 = 592m. Nhịp dài 64m span (ở cầu dẫn bờ tây) là nhịp bê tông cốt thép đổ tại chỗ có chiều cao thay đổi. Ba nhịp giữa là dầm hộp thép, treo vào các vòm ống thép bên trên thông qua hệ thống cáp treo. đá thạch anh
Phần Cầu Dẫn Bờ Đông có chiều dài: 26 + 24 + 24 = 74m. Mặt cắt ngang là dầm bản rỗng bê tông cốt thép ứng suất trước.
Kết cầu phần trên: Mố và trụ cầu bê tông cốt thép gối lên móng cọc khoan nhồi. Bản mặt cầu được thiết kế với chiều rộng 37,5m, gồm 6 làn đường, mỗi làn 3,75 mét, dải phân cách 6m và hành lang đi bộ hai bên,…với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện trong khoảng 3 năm từ 2009 đến 2012.
Đây là cây cầu hiện đại, xây dựng theo công nghệ tiên tiến trong nước và quốc tế, được thiết kế phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành giao thông vận tải của Đà Nẵng. Khi hoàn thành sẽ tạo thành trục giao thông chính theo hướng đông - tây, xây dựng tuyến nối sân bay Đà Nẵng với các trục giao thông quan trọng của thành phố, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực bờ đông sông Hàn. ban dat binh duong
Theo thiết kế, cầu Rồng thể hiện hình ảnh một con rồng đang “bay” trên sông Hàn hướng ra Biển Đông tượng trưng cho sự phát triển đi lên hưng thịnh và là điểm nhấn kiến trúc của TP Đà Nẵng.