Chung cư helios Tower Vinhomes Gardenia Chung cư Goldmark City The RainBow 8X Dự án Centa Park Tân Bình Vinhomes Central Park Chung cư Century Chung cư Diamond Lotus Lake View Chung cư SSG Tower Chung cư Sunrise City Chung cư The One Sài Gòn Chung cư Centa Park Dự án Goldmark City Chung cư 87 Lĩnh Nam Chung cư 88 Láng Hạ Chung cư Cầu Diễn Chung cư Hải Đăng City Chung cư Imperia 360 Giải Phóng Chung cư Royal City Chung cư Ruby Tower Chung cư Jamona Golden Silk Vinhomes Golden River Chung cư Goldseason Chung cư Goldsilk Complex Dự án The Sun Avenue Thiết kế biệt thự ecopark Thiết kế nội thất royal city Vinhomes Gardenia Vinhomes ba son Vinhomes Gardenia Cầu Diễn Vinhomes Mễ Trì Chung cư 93 lò đúc Dự án Chung cư Goldmark City Chung cư Vista Verde Chung cư Samland Airport Chung cư gamuda the two chung cư tincom city 360 giải phóng Khu đô thị park city Chung cư tây hồ residence Chung cư golden an khánh Chung cư Mon City Căn hộ An Gia Riverside Căn hộ 8X RainBow masteri thảo điền căn hộ full house căn hộ carillon 2 tân phú Chung cư the sun avenue chung cư 283 Khương Trung Chung cư Gemek Premium Goldmark city 36 hồ tùng mậu Chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng HD Mon City Mỹ Đình Chung cư Imperia Garden Dự án 60B Nguyễn Huy Tưởng Vinhomes Liễu Giai chung cư the vetsta Biệt thự Trung Yên Chung cư Anthena Complex Chung cư địa ốc Chung cư Thành An Tower udic riverside 122 vĩnh tuy hacinco complex lê văn lương chung cư green stars Chung cư Kim Lũ Chung cư Mon city chung cư diamond lotus Dự án 69 Thụy Khuê Condotel Grand World căn hộ Vinhomes Ba Son Chung cư The Gold View vinhomes trần duy hưng chung cư vinhomes central park dự án vinhomes gardenia goldseason 47 nguyễn tuân Chung cư GoldMark City Căn hộ saigonres Plaza Căn hộ saigon panorama Central coast đà nẵng Grand World Phú Quốc Biệt thự Premier Village Hoa Phượng Vinhomes Riverside Chung cư Ecolife tây hồ Vinhomes Times city Chung cư Handi resco Hacinco lê văn lương chung cư vp6 linh đàm tân hoàng minh hoàng cầu Anh Đào Vinhomes Riverside Hoa Lan Vinhomes Riverside Chung cư Valencia Chung cư Ecolife Capitol Biệt thự vinpearl Căn hộ phú hoàng anh Cho thuê văn phòng Vinhomes Nguyễn Chí Thanh Dự án King Center Căn hộ Melody Residences

Chung cư an bình city giá tốt, view hồ, tiện ích hiện đại

Hoàng Giáp cung cấp lồng công nghiệp giá rẻ nhưng rất chuyên nghiệp. Sản phẩm bán lồng thỏ 100 làm bằng máy tự động, các mối hàn gọn, chắc chắn, các nan lồng được mạ kẽm sáng bóng và độ bền cao. Tôi đã sử dụng toàn bộ thiết bị máy làm cám Hoàng Giáp cung cấp từ lồng thỏ, van uống nước cho thỏ, máng ăn cho thỏ, tấm nhựa đa năng. Đặc biệt tôi rất yêu thích bán máy ép cám viên chăn nuôi, bởi sản phẩm này giúp tôi tiết kệm 60% chi phí chăn nuôi và 70% nhân lực cho chăn nuôi. Cảm ơn Hoàng Giáp Nhận đào tạo, hướng dẫn giải pháp phục hồi tóc hư tổn tận gốc chỉ sau 1 tuần

Technology Development & Investment Consultant JSC

You are here: Home Tin tức Tin tức xã hội
Các dự án lớn đã tham gia
  • Cầu mới qua sông Hàn (Cầu Rồng)
  • Hợp tác với Công ty Louis Berger (Hoa Kỳ) thiết kế chi tiết cầu chính và đường dẫn nút giao đầu cầu.

Tin tức xã hội

HỘI THẢO "CÁC Ý TƯỞNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG" Xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm du lịch và công nghệ cao ở châu Á

(ĐNĐT) - Sáng ngày 12-7, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo “Các ý tưởng xây dựng thành phố Đà Nẵng” lần thứ hai với chủ đề “Phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố mang tầm vóc khu vực ASEAN và châu Á - Từ ý tưởng đến giải pháp”.

Phó Bí thư Thường trực, phụ trách Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trần Thọ; Chủ tịch UBND thành phố, Văn Hữu Chiến; Trưởng nhóm Tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung, Trần Du Lịch; Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương, Võ Trí Thành đồng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có ông Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng, cùng lãnh đạo các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam... lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ban, ngành và đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, lãnh đạo một số tập đoàn lớn, các doanh nhân trong và ngoài nước.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: THÀNH LÂN
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: THÀNH LÂN

Diễn đàn cho những ý tưởng sáng tạo về Đà Nẵng

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục chia sẻ, trao đổi, đối thoại sâu hơn về những vấn đề cũng như những kinh nghiệm trong phát triển dịch vụ, công nghiệp và đô thị... Đây là diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân, giới truyền thông cùng bàn bạc, đề xuất các ý tưởng sáng tạo, có giá trị, đóng góp cho sự phát triển của Đà Nẵng.

Theo đó, Hội thảo đã thu hút hơn 10 tham luận và hàng chục ý kiến hướng đến tìm các giải pháp xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị ngang tầm với các đô thị hiện đại trong khu vực và nhấn mạnh đến đặc trưng của một “đô thị đáng sống” hay “thành phố sống tốt”. Và nội hàm quan trọng nhất, chính là làm thế nào để khai thác, sử dụng có hiệu quả những ý tưởng đã được nêu ra tại hội thảo để xây dựng và phát triển Đà Nẵng đúng với mong đợi của nhiều người…

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến nhấn mạnh: Sau 10 năm trở thành thành phố đô thị loại 1, Đà Nẵng đã có những bước phát triển vượt bậc, tạo nên một diện mạo mới cho một thành phố trẻ, hiện đại, năng động, đầy tiềm năng và thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế. Và sau lần tổ chức hội thảo thứ nhất vào tháng 3-2011, đã có những ý tưởng hay, sáng tạo và có tính khả thi được triển khai, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung- Tây Nguyên. Chính vì vậy, hội thảo lần này sẽ phát huy những kết quả đạt được, qua đó mong muốn tiếp tục hoàn thiện những ý tưởng sáng tạo, có giá trị cao; cụ thể hóa thành những nhóm giải pháp hữu hiệu.

Tiếp nối các ý tưởng xây dựng thành phố Đà Nẵng lần thứ nhất, các ý kiến đóng góp tiếp tục xoay quanh các nội dung: Đề xuất các giải pháp tiếp cận mới về quy hoạch, tổ chức không gian, phát triển kiến trúc đô thị, giao thông và môi trường đô thị. Mục tiêu là đưa Đà Nẵng trở thành cửa ngõ hướng biển quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế cho miền Trung-Tây Nguyên và tam giác phát triển Đông Dương. Đồng thời, phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ chất lượng cao và công nghiệp công nghệ cao ở khu vực ASEAN và châu Á...

Ưu tiên phát triển du lịch, công nghệ cao

TS. Trần Du Lịch, Trưởng nhóm Tư vấn hợp tác phát triển vùng, cho biết: Trong những năm gần đây, do tác động không thuận lợi của kinh tế vĩ mô, đặc biệt là sự ảm đạm và trì trệ của thị trường bất động sản, sự giảm sút nguồn thu ngân sách của địa phương, sự khó khăn của các doanh nghiệp,… nên tốc độ đầu tư có chậm lại, nhưng Đà Nẵng vẫn là điểm sáng so với bức tranh kinh tế chung của cả nước về sự năng động trong phát triển; vẫn là điểm hấp dẫn về đầu tư và du lịch. Tuy nhiên, để Đà Nẵng trở thành một đô thị ngang tầm với các đô thị hiện đại trong khu vực và thật sự như “một viên kim cương tỏa sáng trên bờ biển Đông ra thế giới” thì nhiệm vụ của Đà Nẵng còn nặng nề, còn nhiều thử thách trong vài thập niên tới.

Cũng theo TS. Trần Du Lịch, trong tương lai, để sánh ngang với các thành phố trong khu vực ASEAN và châu Á, Đà Nẵng cần phát triển trở thành một thành phố dịch vụ du lịch và công nghệ cao.

Còn theo TS. Hoàng Vĩnh Hưng, Khoa Quy hoạch đô thị, Đại học Kiến trúc Hà Nội: Sau 16 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đến nay Đà Nẵng đã có những thay đổi to lớn trong phát triển đô thị. Những thay đổi đó là do thành phố đã có những định hướng phát triển có tầm nhìn xa, chính sách đúng đắn, có tính chiến lược trong công tác quy hoạch đô thị. Chính sự phát triển đô thị đã tạo cơ sở cho kinh tế của thành phố tăng trưởng... Chính vì vậy, để tìm ra định hướng phát triển đô thị cho Đà Nẵng trong 20 năm tới, cần phân tích kỹ những ưu - nhược điểm của quá trình phát triển đô thị trong 16 năm qua cũng như nhìn nhận được những cơ hội và thách thức mang tính khu vực, toàn cầu trong tương lai trung hạn.

Về định hướng phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ chất lượng cao và công nghiệp công nghệ cao ở khu vực ASEAN và châu Á, có các ý tưởng như: “Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch thành phố Đà Nẵng” của Ths. Đặng Phúc Sinh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Việt - Úc; “Bảo tàng Chăm - Giá trị văn hóa và kinh tế lớn ở Đà Nẵng” của ông Nathan - Nhà nghiên cứu văn hóa Mỹ; "Khu phức hợp Thiên Thanh, nơi mua sắm lý tưởng cho một thành phố du lịch" của ông Đỗ Văn Quất - Tập đoàn Thiên Thanh… Đáng chú ý là tham luận của PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam với tiêu đề: "Định hướng và giải pháp phát triển Đà Nẵng thành trung tâm dịch vụ đẳng cấp quốc tế" với hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm thương mại lớn kết hợp với việc ưu tiên phát triển các dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn như dịch vụ logistics, dịch vụ bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính ngân hàng, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, hình thành trung tâm y tế chuyên sâu... Và để làm tốt những vấn đề trên, Đà Nẵng cần triển khai các giải pháp như: Cải thiện môi trường đầu tư, phát triển nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đẩy mạnh liên kết phát triển vùng..

Theo TS. KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội quy hoạch Việt Nam, dựa trên những thuận lợi về địa thế có sông, biển, núi, để trở thành một thành phố ngang tầm ASEAN và châu Á, Đà Nẵng cần phát triển bến du thuyền, xây dựng thành phố trên cao và chiếu sáng cho sông Hàn để thu hút du khách và nhà đầu tư đến với Đà Nẵng. Đồng thời, khai thác vịnh Đà Nẵng không chỉ với du thuyền, cảng tổng hợp mà cần có một điểm vui chơi, giải trí. Vì vậy, ông đề xuất xây dựng một hòn đảo nhân tạo trong lòng vịnh Đà Nẵng... Ngoài ra, ông còn đề xuất dành đỉnh cao phía Tây của bán đảo Sơn Trà xây dựng một tổ hợp khách sạn hạng sang tầm vóc quốc tế, đồng thời nâng cấp Sân bay quốc tế Đà Nẵng...

Hội thảo cũng đã được nghe một số tham luận về phát triển đô thị, không gian đô thị như: "Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý giao thông đô thị thông minh tại thành phố Đà Nẵng" của Tổng giám đốc Công ty giải pháp công nghệ FPT Phạm Minh Tuấn, và “Giải pháp xây dựng Đà Nẵng trở thành đô thị ánh sáng” của TS.KTS Trần Văn Thành, đại diện Tập đoàn Philips. Bên cạnh đó, còn có một số tham luận mở quan trọng của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, KTS quy hoạch quốc tế Salva Ferdor Ezarryou, TS. KTS Trương Văn Quảng, Phó Viện trưởng Viện kiến trúc, quy hoạch đô thị nông thôn, ông Mai Sean Cang, Tổng giám đốc Công ty TNHH Intel Việt Nam và ông Paul Ta Pho, Tổng giám đốc Tập đoàn Rocky Lai...

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Thọ cho rằng: Mặc dù thời gian không nhiều, tại hai phiên thảo luận, kể cả phiên thảo luận bàn tròn chiều 11-7, nhiều đại biểu đã trao đổi, thảo luận, thậm chí phản biện, nêu lên nhiều ý tưởng, giải pháp hay, rất đáng ghi nhận.

Phó Bí thư Trần Thọ nhấn mạnh: “Vấn đề quy hoạch đô thị, đây cũng là một trong những bài học thành công vừa qua của thành phố Đà Nẵng. Chúng tôi trân trọng ghi nhận những ý kiến đề xuất của quý vị đại biểu, như: phát triển đô thị nước, không gian đô thị, quy mô dân số, chất lượng dân số, hay tăng trưởng xanh bền vững… Chúng tôi cho rằng, những ý tưởng đó rất hay. Vấn đề phát triển đô thị trên cao, chúng tôi đã có những suy nghĩ. Vấn đề chiếu sáng tạo nên sự hấp dẫn, lung linh giữa hai bờ sông Hàn, đặc biệt là bờ Đông sông Hàn hay ý tưởng xây dựng các trung tâm dịch vụ đẳng cấp ở Đà Nẵng; phát triển dịch vụ du thuyền trên biển, kết nối giữa Đà Nẵng với Lăng Cô để khai thác tiềm năng du lịch hiếm có của vùng này... cũng là những ý tưởng rất đáng hoan nghênh. Đặc biệt, nhiều lần chúng tôi nghe về việc xây dựng thành phố thông minh trên nhiều lĩnh vực, rồi giải pháp phát triển giao thông đô thị, phát triển công nghệ cao, nông thôn sạch, xây dựng thành phố tiên phong, minh bạch, phục vụ người dân…”

Phó Bí thư Trần Thọ khẳng định, thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện ý tưởng, lựa chọn giải pháp khả thi, làm sao biến những ý tưởng đó thành hiện thực để góp phần xây dựng và phát triển Đà Nẵng sánh ngang với các đô thị lớn trong khu vực ASEAN và châu Á.

Thành Lân - Xuân Duyên

http://www.baodanang.vn/channel/5399/201307/hoi-thao-cac-y-tuong-xay-dung-thanh-pho-da-nang-xay-dung-da-nang-thanh-trung-tam-du-lich-va-cong-nghe-cao-o-chau-a-2255380/

 

Giàn đỗ xe bằng thép hiện đại đầu tiên ở thủ đô

Với số vốn đầu tư lớn, hai giàn đỗ xe bằng thép đầu tiên của Hà Nội sẽ phần nào giúp thủ đô giải quyết được vấn nạn ùn tắc giao thông.

Khu vực bãi đất trống trên đường Nguyễn Công Trứ được chọn làm nơi lắp đặt giàn đỗ xe bằng thép. Sau khi lắp đặt xong sẽ được di chuyển sang các con phố khác.

Hà Nội hiện tại đang xây dựng hai giàn đỗ xe để lắp đặt tại hai phố Trần Nhật Duật và Nguyễn Công Hoan, với tổng số vốn trên 100 tỷ đồng.

Cả hai được lắp ghép theo công nghệ hiện đại của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Giàn thép được thiết kế chắc chắn, hiện đại.

Giàn thép được chia thành 4 tầng khác nhau cho từng loai xe, tại phố Nguyễn Công Hoan, giàn thép có sức chứa 221 xe ô tô, trên phố Trần Nhật Duật là 91

Những công đoạn cuối cùng đang được hoàn thành tại khu vực tầng 1.

4 tầng đỗ xe sẽ được vận hành tự động.

Một bánh răng cỡ lớn dùng để quay, kéo lên và hạ xuống xe.

Tất cả được thiết kế rất chắc chắn.

Nút bấm điều khiển ở tầng 1 của giàn đỗ xe bằng thép.

Nhìn từ phía dưới lên, giàn thép trông như những tòa nhà cao ốc.

Công nhân hoàn thiện công đoạn cuối, lắp đặt những tấm nhựa lên trên tầng 4.

Hà Nội hy vọng những giàn thép đỗ xe này sẽ phần nào giải quyết vấn nạn ùn tắc của thủ đô.

(Theo Infonet)

- See more at: http://www.ytuong247.com/2012/07/gian-do-xe-bang-thep-hien-dai-dau-tien-o-thu-do/#sthash.SBUJndzF.dpuf
 

Hơn 20 tỷ đồng hoàn thiện cầu đi bộ đầu tiên ở Đà Nẵng

Sau khi được cải tạo với kinh phí 20,3 tỷ đồng, cầu Nguyễn Văn Trỗi gần nửa thế kỷ bắc qua sông Hàn sẽ trở thành cầu đi bộ đầu tiên ở thành phố biển này.

Trao đổi với VnExpress chiều 3/7, Phó giám đốc Sở GTVT kiêm Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông Công chính Đà Nẵng Lê Văn Trung cho biết, thành phố vừa đồng ý chủ trương cải tạo cầu Nguyễn Văn Trỗi với tổng kinh phí không vượt quá 20,3 tỷ đồng.

IMG-3807-1372850952_500x0.jpg
Sau khi cầu Trần Thị Lý hoàn thành, cầu Nguyễn Văn Trỗi được nghiên cứu thành cầu đi bộ đầu tiên ở Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông

Theo đó, cầu sẽ được cải tạo vào tháng 8 tới, thời gian thi công dự kiến kéo dài 3 tháng bằng việc sơn lại hệ thống vòm cầu, nâng nhịp tĩnh thông thuyền từ 4,5m lên 7m, đồng thời hoàn thiện nút giao thông hai đầu cầu.

"Đây là cây cầu đi bộ đầu tiên ở Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của thành phố", ông Trung nói.

a14-1372850952_500x0.jpg
Cầu có kiến trúc vòm thép Poni hiếm hoi ở Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Đông

Theo kế hoạch ban đầu, khi cầu Trần Thị Lý xây dựng xong và khánh thành ngày 29/3, cầu Nguyễn Văn Trỗi sẽ được tháo dỡ. Đầu tháng 2/2012, bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã chỉ đạo Sở GTVT nghiên cứu giữ lại câu cầu này để làm cầu đi bộ, tạo điểm dừng chân cho du khách ngắm nhìn thành phố trên sông Hàn.

Cuối năm 2012, Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Đà Nẵng cũng đã thống nhất phương án xây dựng một cây cầu đi bộ qua sông Hàn hình vỏ sò gắn liền với thành phố biển, tại vị trí từ bùng binh đường Đống Đa - Như Nguyệt ở bờ Tây nối qua đường Trần Hưng Đạo ở bờ Đông với vốn đầu tư 35 triệu USD. Bề rộng mặt cầu dự kiến từ 4 đến 6m, chiều dài khoảng 490m, tĩnh không thông thuyền 7,5m…

IMG-3782-1372850953_500x0.jpg
Cầu Nguyễn Văn Trỗi nằm giữa cầu Trần Thị Lý và cầu Rồng mới được khánh thành cùng ngày 29/3 vừa qua. Ảnh: Nguyễn Đông

Cầu Nguyễn Văn Trỗi được xây dựng vào năm 1965 nối liền bờ Tây và bờ Đông của Đà Nẵng và là cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Hàn. Cầu do hãng RMK (Mỹ) thiết kế và thi công với kiến trúc vòm bằng giàn thép Poni hiếm hoi tại Việt Nam, mục đích phục vụ cho chiến tranh.

Cầu gồm 14 nhịp giàn thép Poni dài hơn 500m, khổ cầu 10,5m, không có lề dành cho người đi bộ và từng được sửa chữa năm 1978 và 1996. Tên anh hùng Nguyễn Văn Trỗi được đặt cho cầu sau ngày Giải phóng.

Nguyễn Đông

http://vnexpress.net/tin-tuc/xa-hoi/hon-20-ty-dong-hoan-thien-cau-di-bo-dau-tien-o-da-nang-2842841.html

 

Lỗi của ai?

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130703/loi-cua-ai.aspx
 

Công an hàng loạt tỉnh phản pháo Bộ trưởng Thăng

(ĐVO) - Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích với Chính phủ lý do triển khai xây dựng mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 bị đẩy giá, chậm là do có tình trạng giang hồ cát cứ.


Giang hồ cát cứ, xã hội đen thâu tóm
Lý do này được đưa ra tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2013. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, hiện nay, Bộ Giao thông đang tiến hành triển khai xây dựng mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 theo Nghị quyết của Chính phủ. Tuy nhiên, các dự án giao thông này đều đang "đội" giá, tiến độ chậm.

 

Theo Bộ trưởng Thăng, nguyên nhân là do gặp khó khăn ở khâu giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, xã hội đen ở địa phương thâu tóm nguồn cung vật liệu xây dựng.

Bộ trưởng Thăng nêu: 'Hiện nay, hàng loạt các dự án vướng mặt bằng như: Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, Cầu Nhật Tân, cao tốc Sài Gòn – Long Thành… đều chậm tiến độ thi công do liên quan đến công tác bàn giao mặt bằng của đia phương. Thậm chí, tổng mức đầu tư của hầu hết dự án giao thông tăng lên cao là do giải phóng mặt bằng chậm'.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ‘mách’ Chính phủ về lo lắng trong việc cung cấp nguồn vật liệu xây dựng để tiến hành thi công các dự án.‘Hầu như nguồn vật liệu ở địa phương đã cấp cho doanh nghiệp tư nhân khai thác. Đặc biệt, đã có tình trạng giang hồ cát cứ, xã hội đen, thế giới ngầm ở địa phương thâu tóm nguồn cung vật liệu xây dựng'.

“Chính điều này làm cho nguồn cung vật liệu cho các nhà thầu thi công gặp khó khăn, giá tăng cao, tiến độ chậm, chất lượng không đảm bảo. Thậm chí, nhiều mỏ nguyên vật liệu nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền địa phương. Đơn vị khai thác dùng mọi cách để chèn ép, cá biệt có thể dính dáng đến xã hội đen để bắt chẹt nhà thi công,” Bộ trưởng Thăng ấm ức.

Một lãnh đạo Bộ GTVT chiều 1/7 ủng hộ quan điểm của Bộ trưởng Thăng cho rằng có một thực tế, do đòi hỏi của kinh tế thị trường nguồn mỏ vật liệu đã được địa phương cấp phép cho các đơn vị, cá nhân khác nhau trên địa bàn khai thác.
“Trước đây các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông vào tới tận các khu mỏ để tự khai thác, nên kiểm soát được từ đầu tới cuối chất lượng vật liệu, còn giờ thì phải mua lại của các doanh nghiệp địa phương. Dù tất cả nguyên liệu đầu vào đều phải kiểm soát hết, nhưng sẽ khó hơn”, vị lãnh đạo Bộ GTVT trình bày thêm.
“Tại nhiều dự án phát hiện nguồn vật liệu không đảm bảo phải loại, đổ đi nhiều. Nếu thấy vật liệu có nghi vấn, xét nghiệm lại mà thấy không đảm bảo thì yêu cầu đổ khỏi công trường”, vị lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.
Đổ cho giang hồ làm chậm tiến độ là vô lý

Trước thông tin mà Bộ trưởng Thăng đưa ra, ông Nguyễn Huy Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên phản bác lại: 'Làm gì có chuyện đó. Nếu nói dự án đường Hà Nội - Thái Nguyên bị chậm tiến độ, đẩy giá thì không thể bởi đây là vùng giáp ranh với Hà Nội', ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, trước đây ông từng nghe chuyện nhà thầu đang lấy đá ở địa phương này thấy chỗ khác rẻ hơn lại đi đến chỗ khác lấy nên có sự tranh chấp giữa các đại lý với nhau.

'Chứ còn việc giang hồ, xã hội đen cát cứ nguồn vật liệu xây dựng thì tôi chưa bao giờ nghe thấy. Nếu mà nói có việc đó làm chậm tiến độ là vô lý', ông Tuấn bức xúc.

Bộ trưởng nói ở nơi khác, Thanh Hóa không có chuyện này

Ông Trần Văn Thực, Chánh văn phòng Công an tỉnh Thanh Hóa cũng không đồng tình với nguyên nhân mà Bộ trưởng Đinh La Thăng phản ánh với Chính phủ.

Theo ông Thực, những năm trước đây tại khu vực khu kinh tế Nghi Sơn có nghe câu chuyện cát cứ nguồn vật liệu xây dựng gây khó khăn cho việc triển khai các dự án. 'Thế nhưng 2 năm nay UBND tỉnh tập trung chỉ đạo Công an Tỉnh làm quyết liệt, biểu hiện này được ngăn chặn. Hiện nay không có đơn vị nào phản ảnh lên về vấn đề này', ông Thực nói.

'Mới đây tại hội nghị triển khai kế hoạch mở rộng Quốc lộ 1A cũng chưa thấy có nhà thầu nào phản ánh. Cơ quan cũng không nhận được đơn từ về vấn đề này. Hiện Quốc lộ 1A đang mở rộng đoạn Thanh Hóa – Nghệ An cũng không có đơn vị nào báo cáo hay phản ánh với đơn vị Công an tỉnh', ông Thực diễn giải.

Bình luận về việc Bộ trưởng Thăng nói dự án chậm, đội giá, ông Thực cho rằng không biết các địa phương khác thế nào nhưng ở Thanh Hóa công an tham gia chỉ đạo đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng. 'Việc bộ trưởng nói có thể chung là như thế ở nơi khác, chứ Thanh Hóa không thấy biểu hiện', ông Thực cho biết.

Kiểm tra lại không thấy. Chẳng qua thiếu tiền

Ông Nguyễn Huy Hải, Chánh văn phòng Công an tỉnh Bình Phước khẳng định: “Công an tỉnh chưa nhận được bất kể một phản ánh nào về tình trạng đó của các đơn vị thi công. Qua thực tế theo dõi của công an tỉnh thì hầu hết vật liệu được vận chuyển bằng xe của các đơn vị thi công, xe của đơn vị nào vận chuyển cho đơn vị đó”.

Tuy vậy, Công an tỉnh Bình Phước cũng đã chỉ đạo lực lượng rà soát lại toàn bộ nguồn cung vật liệu và các công trình giao thông để nắm chắc lại một lần nữa xem có vấn đề gì không.

“Tôi khẳng định là tới nay địa bàn tỉnh Bình Phước chưa phát hiện có tình trạng như đồng chí Bộ trưởng Giao thông đã nói”, ông Hải nói thêm.
Về việc còn có không tình trạng ngăn trở các nhà thầu chở vật liệu từ địa phương khác tới thi công công trình, ông Hải cũng khẳng định là không có hiện tượng đó.
Theo ông Hải, nguồn vật liệu làm đường chủ yếu là cát và đá địa phương đều có sẵn, cát thì sông gần đó các nhà thầu tự khai thác, còn đá thì doanh nghiệp địa phương rất nhiều có cả doanh nghiệp nhà nước và tư nhân khai thác.
“Nếu không có dự án thì cũng chẳng còn biết bán cho ai. Giờ kinh tế đình đốn, cũng chẳng có mấy dự án cần vật liệu. Ngay cả các chủ mỏ đá cũng ngán không dám bán cho các nhà thầu vì không đòi được tiền. Có thực trạng như thế”.
Và thực tế, theo Chánh văn phòng Công an Bình Phước, giờ nhà thầu cũng chỉ làm chủ yếu theo kiểu đối phó. Việc chính là chắp vá, san lấp những chỗ hư hỏng, ổ gà, ổ voi tạm thời để phương tiện lưu thông dễ dàng, còn để tiến hành thi công mặt đường bài bản, đúng yêu cầu kỹ thuật là đường mới thì vẫn dậm chân tại chỗ. Ông Hải dùng từ “chậm lắm”.
Về lý do dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 qua tỉnh Bình Phước chậm tiến độ, theo ông Hải chủ yếu là từ lý do kinh tế, thiếu nguồn vốn đầu tư.

Bích Ngọc - Lê Việt

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/201307/cong-an-hang-loat-tinh-phan-phao-bo-truong-thang-2349808/

 

Quán cà phê 'độc' từ biển báo giao thông

Trăn trở về những vụ tai nạn thương tâm do người điều khiển phương tiện chưa hiểu luật giao thông hay coi thường tính mạng người dân, một nghệ sĩ nhiếp ảnh đã mở quán cà phê bằng chính vật dụng từ xe bị tai nạn, biển báo giao thông...

IMG-0102-1372663373_500x0.jpg

Tọa lạc ở lô 21-22 đường Trần Nhân Tông, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng), quán cà phê của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Mỹ (nghệ danh Mỹ Dũng) trang trí lạ mắt với các phương tiện và biển báo giao thông.

IMG-0245-1372663374_500x0.jpg

Trên các bức tường hay không gian xung quanh đều được vẽ, cắm các biển báo giao thông. Ông Mỹ không cắm thẳng đứng biển báo mà dựng chúng xiêu vẹo cùng lời lý giải khi tham gia giao thông không phải ai cũng luôn nhìn thẳng.

IMG-0115-1372663374_500x0.jpg

Nhiều đèn xe, vô lăng được nghệ sĩ này bỏ ra gần một năm sưu tầm để treo trong quán cà phê vừa khai trương được hơn một tháng này. Căn nhà nhỏ lắp ráp từ cửa kính ôtô cũng được đính các biển số xe. "Đây là biển số xe bị tai nạn, không được lưu hành", ông Mỹ giải thích.

IMG-0107-1372663374_500x0.jpg

50 xe đạp cũ được chủ quán tìm mua về, thiết kế thành chiếc ghế ngộ nghĩnh. Phần đế bàn là những vô lăng ôtô cũ. Ông Mỹ cho biết chính từ việc sưu tầm này mà đến giờ ông quen hầu hết chủ tiệm đồng nát ở Đà Nẵng, Quảng Nam.

IMG-0091-1372663374_500x0.jpg

Lốp xe cũng được chủ nhân khéo léo tạo thành những chiếc ghế bệt đặc biệt. Phía giữa quán là hàng chục chiếc còi bị "nhốt" vào trong một chiếc lồng sắt với mong muốn Việt Nam sẽ giảm thiểu tiếng ồn từ còi xe, khi đó mọi người dân đã có ý thức khi tham gia giao thông.

IMG-0342-1372663374_500x0.jpg

"Tôi muốn khách ngồi ở bất kỳ chỗ nào trong quán cũng có thể thấy và nhớ được các biển báo giao thông, để họ không còn thờ ơ khi lái xe trên đường. Bởi hầu hết người có bằng lái xe đều không thể nhớ hết các biển báo và thường chủ quan khi tham gia giao thông", nghệ sĩ nhiếp ảnh Mỹ Dũng nói.

IMG-0300-1372663375_500x0.jpg

Chiếc đèn cầy thắp tại quán cũng được gắn bốn phía từ biển báo giao thông. Vào buổi tối, đa số bạn trẻ ghé quán đều muốn có một cây đèn cầy phía trước để tạo không gian riêng, và vô tình khi ngắm đèn cầy, họ nhớ từng biển báo. Trên ly uống cà phê cũng được gắn các biển báo.

IMG-0280-1372663375_500x0.jpg

Thực đơn của khách cũng được in đầy đủ biển báo giao thông đường bộ khiến nhiều người thích thú. Sắp tới, nghệ sĩ Mỹ Dũng cho in các biển báo giao thông trên áo của nhân viên.

IMG-0097-1372663375_500x0.jpg

Phần đầu những chiếc xe máy cũ được gắn trong quán. Theo ông Mỹ, những chiếc xe "mù" này chính là hiểm họa tai nạn giao thông. Ở nước ngoài họ luôn kiểm tra chất lượng xe, lượng khí thải ra môi trường, còn ở Việt Nam vẫn tồn tại quá nhiều xe quá đát.

IMG-0221-1372663376_500x0.jpg

Ngay cả trong nhà vệ sinh của quán cà phê này cũng được gắn biển cấm rẽ phải, cấm rẽ trái. Không dùng chữ, ông Mỹ dùng hình ảnh nam giới dán trên cánh cửa ôtô để nói nhà vệ sinh nam và ngược lại.

IMG-0319-1372663376_500x0.jpg

Những vị khách ghé quán thắc mắc về các biển báo giao thông đều được ông Mỹ giải thích tận tình. "Mỗi sáng xem tivi, tôi luôn ám ảnh với những bản tin về tai nạn giao thông. Từ đó nảy sinh ý tưởng mở quán cà phê này. Người chết vì tai nạn giao thông là một chuyện, nhưng thương tâm hơn là những người còn sống, những đứa con mất cha, vợ mất chồng...", ông Mỹ tâm sự.

Nguyễn Đông

http://vnexpress.net/tin-tuc/xa-hoi/quan-ca-phe-doc-tu-bien-bao-giao-thong-2841064.html

 

Phí đường bộ áp dụng với ôtô có thể tăng hơn 3 lần

(PL&XH) - Tới năm 2016, mức phí đường bộ áp dụng với ôtô có thể tăng hơn 3 lần so với hiện tại, trong đó mức giá vé cao nhất có thể lên tới 200.000 đồng mỗi lượt.

Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo “Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ” vừa được Bộ Tài chính hoàn thành. Theo dự thảo, các tuyến đường đầu tư theo hình thức liên doanh Nhà nước kết hợp tư nhân và BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) được phép thu phí.

Theo lộ trình, năm 2013 sẽ áp dụng mức thu tối đa không quá 2 lần mức thu tối thiểu khung, năm 2014 mức thu tăng lên 2,5 lần mức khung. Mức phí sẽ tăng lên 3 lần vào năm 2015 và áp dụng kịch trần vào một năm sau đó. Cụ thể, với xe dưới 10 chỗ ngồi, mức phí sẽ dao động trong khung 10.000-35.000 đồng/vé/lượt. Trong đó, mức thu 10.000 đồng/vé/lượt hiện tại sẽ tăng lên không quá 20.000 đồng/vé/lượt trong năm nay và lần lượt dưới 25.000-30.000-35.000 đồng/vé/lượt trong những năm tiếp theo.

Tương tự, mức thu phí với xe từ 10 - 30 chỗ sẽ dần tăng từ 15.000-52.000 đồng trong những năm tới. Mức thu phí cao nhất sẽ áp dụng với xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27.000kg trở lên với mức phí 80.000-200.000 đồng/vé/lượt.

Theo cơ quan công bố dự thảo, mức thu cụ thể sẽ do Bộ Tài chính (đối với quốc lộ) hoặc HĐND cấp tỉnh (đối với đường địa phương) quy định phù hợp với cấp đường và độ dài đoạn đường thu phí theo dự án đầu tư được duyệt và đề nghị của chủ đầu tư.  


AK
 

Hà Nội "ép" người đi xe ôtô phải phạm luật?

Thứ hai, 17/06/2013, 07:51 - Nguồn KienThuc.net.vn
Theo thống kê, các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện chỉ đáp ứng được từ 8-10% nhu cầu của người có phương tiện.
Như vậy, còn lại khoảng hơn 90% số xe có nhu cầu không được đáp ứng và buộc phải dừng đỗ trái phép.

Hà Nội đang thiếu nghiêm trọng các điểm đỗ xe

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, nhằm giải quyết nhu cầu bức xúc về điểm đỗ xe cho người dân, thời gian qua, đơn vị này đã cho triển khai hàng loạt dự án bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố. Hiện nhiều dự án đã hoàn thành hoặc đang được triển khai xây dựng như: bãi đỗ xe chợ Hàng Da, mương Phan Kế Bính, Chợ Mơ, Gia Thụy, bãi đỗ xe lắp ghép giàn thép cao tầng tại các tuyến phố: Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Công Trứ, Trần Nhật Duật, Trần quang Khải….

Ngoài ra, thành phố cũng sắp xếp các điểm đỗ xe trên lòng đường, vỉa hè, đồng thời cấp phép tạm thời tại một số tuyến phố có lưu lượng thấp hay những khu đất chưa sử dụng tại khu vực công cộng để tăng thêm diện tích bãi đỗ xe, giải tỏa một phần nhu cầu bức thiết. Tuy nhiên, hiện thành phố chỉ có khoảng 687 điểm đỗ xe có phép với diện tích hơn 12ha (chiếm 8 -10%).

Cũng do thiếu điểm đỗ, trong khi nhu cầu của người dân ngày một tăng cho nên hàng loạt bãi trông giữ xe tự phát mọc lên, thu phí “cắt cổ”. Đặc biệt, tại nhiều khu chung cư, công ty, chi phí để gửi một chiếc ô tô mỗi tháng là khá lớn. Cũng bởi thiếu bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe mà tình trạng ô tô đỗ trái phép trên vỉa hè, lòng đường diễn ra trên nhiều tuyến phố lâu dần trở thành quen.

Trên hầu hết các tuyến phố lớn nhỏ của Hà Nội hiện nay, đi đâu người ta cũng bắt gặp những chiếc xe ô tô đỗ bừa bãi dưới lòng đường, vỉa hè, không theo một quy định thống nhất nào, gây rất mất mỹ quan đô thị.

Do chỉ đáp ứng được từ 8-10% chỗ đỗ xe cho nên có tới 90% chủ sử dụng ô tô ở Hà Nội buộc phải dừng đỗ trái phép như thế này. Ảnh: Vạn Xuân

Cũng theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trên địa bàn các quận trung tâm hiện có 176 dự án nhà cao tầng với công năng làm văn phòng, trung tâm thương mại, chung cư, song diện tích dành để đỗ xe chỉ đáp ứng được 20-35% nhu cầu, số còn lại hơn 60% phải đi gửi xe tại các điểm đỗ khu vực xung quanh.

“Nhìn chung mạng lưới điểm, bãi đỗ xe công cộng phân bố không hợp lý thiếu về số lượng và kém về chất lượng dịch vụ gây khó khăn trong công tác quản lý, mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông”, Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhận định.

Sẽ khuyến khích tổ chức, cá nhân xây dựng bãi đỗ xe

Trước tình trạng trên, nhằm giải quyết triệt để bài toán giao thông tĩnh trên địa bàn Thủ đô, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa hoàn tất Dự thảo quy định khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô và các phương tiện khác. Dự kiến, văn bản này sẽ được UBND thành phố trình HĐND thành phố Hà Nội vào kỳ họp tới đây.

Theo kế hoạch trên, tới đây để giải quyết từng bước bài toán về thiếu điểm đỗ dành cho giao thông tĩnh, Hà Nội sẽ chủ trương sẽ khuyến khích các tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu công trình hoặc có quyền sử dụng đất trong khu vực để trông giữ xe.

Ngoài ra, thành phố cũng đề xuất thay đổi phí trông giữ xe, chuyển sang cơ chế giá dịch vụ để khuyến khích đầu tư, bởi hoạt động trông giữ xe hiện nay thực hiện theo cơ chế thu phí (mức phí do HĐND thông qua, không phải cơ chế giá dịch vụ). Còn với cơ chế như hiện nay, UBND thành phố đánh giá, các tổ chức, cá nhân thực hiện trông giữ xe gặp nhiều khó khăn trong hạch toán kinh doanh dẫn đến không hấp dẫn và thu hút nhà đầu tư.

Dự thảo cũng cho biết, thành phố cũng sẽ ưu tiên khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác các bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác trong khu vực từ phạm vi đường vành đai 3 trở vào trung tâm thành phố trên địa bàn quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Tây Hồ… nhằm giải quyết nhu cầu bức thiết về bãi đỗ xe tại khu vực nội đô hiện nay.

Ngoài ra, các bãi đỗ xe tạm thời hình thành trên cơ sở tận dụng tạm thời các khoảng trống, diện tích đất trống, đất chưa sử dụng… sẽ được xem xét, quyết định cho từng vị trí cụ thể với điều kiện không ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, trật tự an toàn giao thông và đô thị...
 

Không có người thiệt mạng trong vụ sập cầu ở Washington

Tính đến thời điểm hiện tại, mới có 3 người bị thương đã được đưa tới các bệnh viện trong khu vực.

Hãng tin AP dẫn lời giới chức Washington cho biết không có ai thiệt mạng trong vụ sập cầu trên sông Skagit tối 23/5 (theo giờ địa phương). Có 3 người bị thương đã được đưa tới bệnh viện.

Ảnh chụp từ video đoạn cầu bị sập (Ảnh: KOMO)

Cây cầu cao tốc Liên bang 5 bắc qua sông Skagit ở thành phố Mount Vernon, có 4 làn xe, đoạn bị sập nằm giữa thành phố cảng Seattle với thành phố Vancouver thuộc bang British Columbia (Canada).

Theo phát ngôn viên Đội quản lý sự cố của Washington, Marcus Deyerin, công tác tìm kiếm và cứu hộ trên sông vẫn đang được triển khai. "Chúng tôi nghĩ rằng các nạn nhân đã được cứu hộ. Tại thời điểm này chúng ta không còn phải lo lắng về các nạn nhân", Marcus Deyerin cho biết.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến một phần cây cầu 4 làn bị sập. Tuy nhiên Bộ Giao thông-Vận tải cho biết nhiều khả năng sập cầu là do quá tải. Trên hiện trường, một chiếc xe màu đỏ và một chiếc xe tải đã bị biến dạng vẫn còn nằm dưới nước.

Kari Ranten, phát ngôn viên của Bệnh viện Skagit Valley, cho biết, hai người bị thương trong vụ sập cầu đang được điều trị tại bệnh viện. Nạn nhân thứ 3 đã được được tới một bệnh viện khác trong khu vực.

Theo dữ liệu của Cục Quản lý đường cao tốc liên bang, thiết kế của cây cầu này đã quá cũ. Cầu được xây dựng vào năm 1955 và có lưu lượng giao thông trung bình hàng ngày là 71.000 lượt.

Theo số liệu của Ban quản lý công Skagit năm 2012, 42 trong tổng số 108 cây cầu nằm trên địa bàn có tuổi thọ 50 năm trở lên. Trong đó, 8 cây cầu hơn 70 tuổi và 2  trên 80 tuổi.

Một báo cáo của tiểu bang Washington cũng cho thấy hơn một phần tư trong tổng số 7.840 cây cầu thuộc bang này có thiết kế xây dựng đã quá cũ./.

 

NẾU ĐÀ NẴNG KHÔNG CÓ PHÁO HOA…

(Cadn.com.vn) - Tự nhiên nhận thấy, Đà Nẵng gần như được tạo hóa ban cho một đặc ân, bởi chẳng phải nơi nào cũng có cái dáng điệu “núi trong lòng thành phố, phố trong lòng biển khơi” như thế. Từ trên cao nhìn xuống, Đà Nẵng không khác một bức tranh hữu tình với cách phối cảnh tuyệt vời của thiên nhiên, mà người chiêm ngưỡng có thể bị hút mắt vào những “điểm ảnh” mê hoặc. Là một dòng sông Hàn thơ mộng như mái tóc tiên của người thiếu nữ, là cụm núi Ngũ Hành cân bằng cuộc sống hay vùng bán đảo Sơn Trà như hòn ngọc trước biển Đông. Phía sau lưng, là một thành phố năng động, trẻ trung và vững chãi.

Nhưng nếu chỉ nhờ vào biệt đãi của tạo hóa, chắc chắn sẽ không có một Đà Nẵng hôm nay. Nghĩa là không có yếu tố con người đứng trong cái thế tam tài: thiên – địa – nhân thì tiềm năng, nội lực của “thủ phủ miền Trung” như ta vẫn gọi xưa nay chắc chưa đến thời kỳ được khai phá đúng nghĩa.

Bạn bè ở xa của tôi thường nói, giá như được làm việc ở TP Hồ Chí Minh, ở Hà Nội và được đi chơi, nghỉ ngơi tại Đà Nẵng thì cuộc sống không còn gì bằng. Vì Đà Nẵng là thành phố đáng sống. Nhưng người sở tại, những người hoạch định ở thành phố này, vẫn cẩn trọng nói rằng, những cụm từ “thành phố sự kiện”, “thành phố môi trường”, “thành phố đáng sống”... là cái đích trong tương lai, chưa phải là thực tại. Đó là một sự cầu thị đáng nể trong khi người ngoài cuộc không ngớt lời khen sự bình yên, văn minh của thành phố trẻ này.

Thuyền hoa diễu hành trên sông Hàn chiều 29-4. Ảnh: ĐỨC SƠN

Nếu không có pháo hoa, Đà Nẵng vẫn là thành phố đáng để làm việc, để sống và để tận hưởng. Nhưng thành thật mà nói, không có pháo hoa, Đà Nẵng sẽ bớt thi vị, bớt xúc cảm nhiều lắm. Lần đầu tổ chức, một tờ báo tự đi khảo sát và đưa ra một kết luận đại ý rằng, mỗi người dân phải đóng thuế bao nhiêu đó mới đủ cho thành phố gần triệu dân tổ chức 2 đêm trình diễn pháo hoa. Và cũng chính tờ báo này đã phải đăng đàn cải chính, rằng không một ai ở thành phố này phải bỏ tiền trong sự kiện mà tiếng vang của nó không chỉ ở trong nước. Ngược lại, nhiều người thu bộn, cuộc sống bỗng phất lên với sự kiện văn hóa độc đáo mà cả nước chỉ duy nhất Đà Nẵng có. Khách du lịch tăng mạnh sau mỗi kỳ DIFC được tổ chức. Nhà hàng, khách sạn, tiểu thương rồi đến bác xích lô, xe thồ cũng kiếm ra tiền nhờ người thập phương tìm về chiêm ngưỡng nghệ thuật trình diễn trên dòng Hàn thơ mộng.

 

Pháo hoa Đà Nẵng khác với nhiều lễ hội mà nếu không tổ chức thì không được còn tổ chức lại phiền hà. Vì kể từ năm 2008, đối với những người con tự hào vì thành phố quê hương hay những người xa xứ hãnh diện vì được sống ở đây, DIFC trở thành nhu cầu, thành niềm phấn khích, thành niềm ao ước. Còn đối với du khách gần xa, nó là cái cớ để họ bỏ quỹ thời gian và một ít tiền bạc (nhấn mạnh là một ít, vì gần như chẳng ai than phiền vì tiêu tiền hay sinh hoạt ở Đà Nẵng) để đến đây tận hưởng những cái gọi là “đáng sống”.        

Từ hơn nửa thập kỷ rồi, chắc bởi những thành công rực rỡ và hiệu ứng mạnh mà nó mang lại, nên mỗi khi nhắc đến Đà Nẵng, người ta nghiễm nhiên nghĩ tới pháo hoa. Và nói đến pháo hoa, ở Việt Nam, không nghĩ đến đâu khác ngoài Đà Nẵng. Không có pháo hoa, Đà Nẵng như nàng công chúa không biết khiêu vũ vậy!                               

Công Khanh


 
Trang 8 của 19

Tin tức mới

Google Apps

googleapps

Liên kết

Thống kê

www.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vn
mod_vvisit_counterHôm nay114
mod_vvisit_counterHôm qua127
mod_vvisit_counterTuần này241
mod_vvisit_counterTuần trước869
mod_vvisit_counterTháng này3922
mod_vvisit_counterTháng trước3036
mod_vvisit_counterTất cả643045