Chung cư helios Tower Vinhomes Gardenia Chung cư Goldmark City The RainBow 8X Dự án Centa Park Tân Bình Vinhomes Central Park Chung cư Century Chung cư Diamond Lotus Lake View Chung cư SSG Tower Chung cư Sunrise City Chung cư The One Sài Gòn Chung cư Centa Park Dự án Goldmark City Chung cư 87 Lĩnh Nam Chung cư 88 Láng Hạ Chung cư Cầu Diễn Chung cư Hải Đăng City Chung cư Imperia 360 Giải Phóng Chung cư Royal City Chung cư Ruby Tower Chung cư Jamona Golden Silk Vinhomes Golden River Chung cư Goldseason Chung cư Goldsilk Complex Dự án The Sun Avenue Thiết kế biệt thự ecopark Thiết kế nội thất royal city Vinhomes Gardenia Vinhomes ba son Vinhomes Gardenia Cầu Diễn Vinhomes Mễ Trì Chung cư 93 lò đúc Dự án Chung cư Goldmark City Chung cư Vista Verde Chung cư Samland Airport Chung cư gamuda the two chung cư tincom city 360 giải phóng Khu đô thị park city Chung cư tây hồ residence Chung cư golden an khánh Chung cư Mon City Căn hộ An Gia Riverside Căn hộ 8X RainBow masteri thảo điền căn hộ full house căn hộ carillon 2 tân phú Chung cư the sun avenue chung cư 283 Khương Trung Chung cư Gemek Premium Goldmark city 36 hồ tùng mậu Chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng HD Mon City Mỹ Đình Chung cư Imperia Garden Dự án 60B Nguyễn Huy Tưởng Vinhomes Liễu Giai chung cư the vetsta Biệt thự Trung Yên Chung cư Anthena Complex Chung cư địa ốc Chung cư Thành An Tower udic riverside 122 vĩnh tuy hacinco complex lê văn lương chung cư green stars Chung cư Kim Lũ Chung cư Mon city chung cư diamond lotus Dự án 69 Thụy Khuê Condotel Grand World căn hộ Vinhomes Ba Son Chung cư The Gold View vinhomes trần duy hưng chung cư vinhomes central park dự án vinhomes gardenia goldseason 47 nguyễn tuân Chung cư GoldMark City Căn hộ saigonres Plaza Căn hộ saigon panorama Central coast đà nẵng Grand World Phú Quốc Biệt thự Premier Village Hoa Phượng Vinhomes Riverside Chung cư Ecolife tây hồ Vinhomes Times city Chung cư Handi resco Hacinco lê văn lương chung cư vp6 linh đàm tân hoàng minh hoàng cầu Anh Đào Vinhomes Riverside Hoa Lan Vinhomes Riverside Chung cư Valencia Chung cư Ecolife Capitol Biệt thự vinpearl Căn hộ phú hoàng anh Cho thuê văn phòng Vinhomes Nguyễn Chí Thanh Dự án King Center Căn hộ Melody Residences

Chung cư an bình city giá tốt, view hồ, tiện ích hiện đại

Hoàng Giáp cung cấp lồng công nghiệp giá rẻ nhưng rất chuyên nghiệp. Sản phẩm bán lồng thỏ 100 làm bằng máy tự động, các mối hàn gọn, chắc chắn, các nan lồng được mạ kẽm sáng bóng và độ bền cao. Tôi đã sử dụng toàn bộ thiết bị máy làm cám Hoàng Giáp cung cấp từ lồng thỏ, van uống nước cho thỏ, máng ăn cho thỏ, tấm nhựa đa năng. Đặc biệt tôi rất yêu thích bán máy ép cám viên chăn nuôi, bởi sản phẩm này giúp tôi tiết kệm 60% chi phí chăn nuôi và 70% nhân lực cho chăn nuôi. Cảm ơn Hoàng Giáp Nhận đào tạo, hướng dẫn giải pháp phục hồi tóc hư tổn tận gốc chỉ sau 1 tuần

Technology Development & Investment Consultant JSC

You are here: Home Tin tức Tin tức xã hội
Đội ngũ quản lý có năng lực
Công ty có một đội ngũ quản lý có năng lực, tập hợp được một số kỹ sư có trình độ chuyên môn khá, giàu kinh nghiệm, say mê tìm tòi, học hỏi và đã từng đảm đương nhiều công trình lớn ở thành phố Đà Nẵng, khu vực Miền Trung và Tây Nguyên

Tin tức xã hội

Di dời ga Đà Nẵng kết hợp với phát triển đô thị

TTO - Ngày 17-6, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã làm việc với Ngân hàng Thế giới về phương án di dời ga đường sắt hiện hữu ra khỏi nội ô về phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu.

​Di dời ga Đà Nẵng kết hợp với phát triển đô thị
Đây là khu vực ở phường Hòa Khánh Nam sẽ được giải tỏa để xây dựng ga Đà Nẵng mới - Ảnh: Tấn Lực

Theo lãnh đạo TP Đà Nẵng, thời gian di dời ga Đà Nẵng sẽ thực hiện trong sáu năm bắt đầu từ năm 2017-2023 với số tiền lên đến gần 10.000 tỉ đồng.

Theo đơn vị tư vấn của Ngân hàng Thế giới, từ tháng 1-2016 đến nay, qua nghiên cứu, khảo sát hiện trạng ga hiện hữu và vị trí ga mới dự kiến quy hoạch tại phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam, đơn vị tư vấn đã có những phân tích liên quan đến di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị Đà Nẵng.

Theo đó, dựa vào quy hoạch về tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam của Bộ GTVT, định hướng quy hoạch phát triển giao thông của TP Đà Nẵng, tư vấn Ngân hàng Thế giới đã có những khái quát tổng thể về các hướng giao thông công cộng sẽ kết nối với hệ thống ga mới, ga hiện hữu.

Tại vị trí nhà ga mới sẽ kết nối với cảng Liên Chiểu, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đồng thời xây dựng tuyến vận tải công cộng (BRT) từ nhà ga mới vào trung tâm TP kết nối với sân bay, hầm chui qua sông Hàn dự kiến xây dựng vào năm 2017 và qua bờ đông chạy thẳng ra biển.

Theo tư vấn Ngân hàng Thế giới, nguồn lực huy động cho dự án này sẽ được phối hợp với Tổ chức JICA và những nhà đầu tư có tiềm lực trên cơ sở đưa ra phương án có lợi tối ưu nhất để Đà Nẵng khai thác quỹ đất, tạo ra nguồn thu và phát triển mạnh đô thị phía tây bắc.

​Di dời ga Đà Nẵng kết hợp với phát triển đô thị
Đây là khu vực ở phường Hòa Khánh Nam sẽ được giải tỏa để xây dựng ga Đà Nẵng mới - Ảnh: Tấn Lực

Kết luận buổi làm việc, ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho rằng việc di dời nhà ga đã có từ lâu nhưng quan trọng bây giờ là phải xác định nguồn lực lấy từ đâu.

Theo đó, TP đang có phương án biến khu vực nhà ga mới trở thành một khu đô thị. Nơi đây sẽ được mở rộng để thu hút các nguồn lực vào xây dựng kho tàng, logictics, trung tâm thương mại... Khi TP giao đất tại khu này thì sẽ thu được tiền.

Ngoài ra, việc phát triển khu đô thị mới này sẽ kết nối với các tuyến đường cao tốc huyết mạch, cảng Liên Chiểu...

Về xử lý nhà ga cũ rộng khoảng 12ha trên đường Hải Phòng, ông Thơ cho rằng sẽ tổ chức nơi đây thành khu đô thị thương mại - dịch vụ. Đối với tuyến đường sắt nội thị kết nối giữa ga cũ và ga mới (dài khoảng 18km) thì nên mở rộng để đầu tư cho hạ tầng giao thông. Đây là cơ hội để xóa bỏ những khu nhà ổ chuột dọc theo tuyến đường sắt cũ.

HỮU KHÁ
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160617/di-doi-ga-da-nang-ket-hop-voi-phat-trien-do-thi/1120237.html
 

Đà Nẵng đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng xây hầm qua sông Hàn

Dân trí Ngày 15/6, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì cuộc họp để nghe đơn vị tư vấn và các sở ngành báo cáo phương án thiết kế, thi công và nguồn vốn xây dựng hầm qua sông Hàn.

Theo đại diện Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm, dự án hầm qua sông Hàn có điểm nối từ đường Đống Đa (quận Hải Châu) đến đường Vân Đồn (quận Sơn Trà). Chiều dài hầm 1.315m, thiết kế 6 làn xe. Thời gian thi công trong 3 năm, bắt đầu từ cuối năm nay. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 4.000 tỷ đồng.

 

Đà Nẵng sẽ xây hầm qua sông Hàn
Đà Nẵng sẽ xây hầm qua sông Hàn

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, đây là dự án rất quan trọng và cũng là công trình hầm giao thông chui dưới lòng sông đầu tiên của Đà Nẵng, do vậy tất cả các yếu tố bao gồm tính khả thi, chất lượng và độ an toàn của công trình phải được đảm bảo tuyệt đối.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ý kiến đóng góp của các đơn vị tại cuộc họp về cơ bản là ủng hộ phương án triển khai của đơn vị tư vấn và đường Như Nguyệt sẽ được tổ chức lưu thông 2 chiều theo phương án này là phù hợp với quy hoạch của dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước mà tư vấn nước ngoài đang triển khai thực hiện.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp hoàn thiện phương án để chậm nhất là ngày 23/6 tới có thể báo cáo tại cuộc họp với Ban Thường vụ Thành ủy.

Về vấn đề nguồn vốn hơn 4.000 tỉ đồng, ông Thơ cho biết, thành phố sẽ cân đối nguồn thu hằng năm và tính toán việc bán đấu giá các khu đất ven biển để lấy tiền chi trả cho xây dựng công trình.

Khánh Hồng

http://dantri.com.vn/xa-hoi/da-nang-dau-tu-hon-4000-ty-dong-xay-ham-qua-song-han-20160615202356858.htm

 

Hàng loạt nhà đầu tư đề xuất giảm mức phí BOT cho xe tải cỡ lớn

VOVGT - Hàng loạt các nhà đầu tư BOT đã đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải giảm mức thu phí BOT cho các xe tải cỡ lớn.
Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Công ty cổ phần Phước Tượng - Phú Gia đề xuất giảm mức thu phí sử dụng đường bộ 20.000 đồng/lượt cho các xe tải có trọng tải trên 10 tấn (Ảnh: Báo Giao thông)
Hàng loạt các nhà đầu tư BOT đã đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải giảm mức thu phí BOT cho các xe tải cỡ lớn sau khi liên Bộ Tài chính và Giao thông - Vận tải thống nhất chủ trương giảm mức phí đối với các phương tiện xe tải cỡ lớn thuộc nhóm 4, nhóm 5.

Công ty cổ phần Phước Tượng - Phú Gia - chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia vừa có đề xuất giảm mức thu phí sử dụng đường bộ 20.000 đồng/lượt cho các xe tải có trọng tải trên 10 tấn.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Thiên Tân - Thành An - chủ đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa có đề xuất giảm mức phí đối với xe tải nhóm 4 và 5 với mức giảm 20.000 đồng/lượt khi xe qua trạm sau khi tính toán lại phương án tài chính trên cơ sở chi phí thực tế đầu tư dự án.

Chương trình Thời sự - VOV1 (Đài TNVN)

http://vovgiaothong.vn/tin-tuc-xa-lo/hang-loat-nha-dau-tu-de-xuat-giam-muc-phi-bot-cho-xe-tai-co-lon/215886

 

Huế trưng cầu ý dân việc xây cầu vượt sông Hương

20 phương án thiết kế xây dựng cầu đường bộ vượt sông Hương (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đang được trưng bày để người dân góp ý, lựa chọn.
hue-trung-cau-y-dan-viec-xay-cau-vuot-song-huong

Nhiều thiết kế được người dân đánh giá là chưa tạo được điểm nhấn cho Huế. Ảnh: Đắc Đức

Ngày 1/6, Bảo tàng Văn hóa Huế (số 25 Lê Lợi, TP Huế) đón hàng chục lượt người dân đến xem và viết phiếu bình chọn một trong 20 mẫu thiết kế cầu vượt sông Hương. Việc trưng cầu ý dân do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức và sẽ kéo dài đến cuối tháng 6.

Trong 20 thiết kế được trưng bày, có 3 phương án đoạt giải tại cuộc thi thiết kế do Sở Giao thông Vận tải tỉnh tổ chức, gồm: giải nhất Chiếc nón(Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải); giải nhì Trăng sông Hương (Liên danh Trung tâm Khoa học công nghệ và tư vấn đầu tư - Công ty Cổ phần Xây dựng A.S.D) và giải ba Núi Ngự Bình (Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Kiến Châu). Cả 3 phương án vấp phải ý kiến trái chiều của nhà nghiên cứu văn hóa Huế và người dân.

hue-trung-cau-y-dan-viec-xay-cau-vuot-song-huong-1

Phối cảnh cầu vượt sông Hương hình “Chiếc nón” được trao giải nhất cuộc thi về thiết kế do Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên - Huế tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Lợi (60 tuổi, trú TP Huế) cho rằng, cầu vượt sông Hương phải thông thoáng, tạo được mỹ quan và đặc biệt phải gây ấn tượng với người dân và du khách. “Tôi thấy có những thiết kế tựa như cầu Rồng của Đà Nẵng hay cầu Mỹ Thuận, không phù hợp bởi không tạo được điểm nhấn riêng biệt cho Huế”, ông Lợi nhận xét và đánh giá việc lãnh đạo tỉnh để người dân góp ý về phương án xây cầu vượt sông Hương là cần thiết.

Trong khi đó, anh Ngô Đức Tính (hướng dẫn viên du lịch) nhận định, khi nhắc đên Huế nhiều du khách sẽ nghĩ ngay đến cầu Trường Tiền bởi tính lịch sử và được xem là một trong những biểu tượng cho Huế. “Tôi hy vọng cầu mới ngoài đáp ứng nhu cầu giao thương giữa hai bờ Nam - Bắc thành phố còn trở thành điểm hấp dẫn khách du lịch”, anh Tính nói và cho hay sẽ bỏ phiếu cho phương án Trăng sông Hương bởi đáp ứng được nhiều yếu tố cần thiết.

hue-trung-cau-y-dan-viec-xay-cau-vuot-song-huong-2

Phối cảnh “Vầng trăng sông Hương” đoạt giải nhì cuộc thi.

Trước đó, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế lên phương án dự kiến xây dựng cầu tại đường Nguyễn Hoàng vượt qua sông Hương nối với đường Bùi Thị Xuân (TP Huế), dài khoảng 385 m, rộng 40,5 m với 6 làn xe, đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ.

Tuy nhiên, các phương án thiết kế đạt giải nhất, nhì, ba sau đó vấp phải nhiều ý kiến không đồng tình của nhà nghiên cứu, giới chuyên môn và người dân do chưa đáp ứng yêu cầu về thẩm mỹ, lịch sử và văn hóa của Huế.

Đắc Đức

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/hue-trung-cau-y-dan-viec-xay-cau-vuot-song-huong-3412486.html

 

Ai giám sát thu phí BOT ?

Cổ đông không tin vào sự minh bạch trong thu phí ở trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ  /// Ảnh: Ngọc Thắng
Cổ đông không tin vào sự minh bạch trong thu phí ở trạm Pháp Vân - Cầu GiẽẢNH: NGỌC THẮNG

Câu chuyện một cổ đông của dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ tố cáo công ty thiếu minh bạch trong công bố thông tin thu phí phần nào hé lộ góc khuất của việc thu phí BOT hiện nay.

Tham gia đầu tư dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ với tư cách một trong những cổ đông sáng lập, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) nắm 18% vốn trong Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (MPC), 2 nhà đầu tư còn lại là Phương Thành 17% và Minh Phát 65%. Tuy nhiên, lãnh đạo Cienco 1 cho biết không được cung cấp đầy đủ và minh bạch thông tin về kết quả thu phí, dù là thành viên HĐQT và đã nhiều lần có văn bản gửi đến Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đề nghị phối hợp tổ kiểm tra thu phí tại dự án nhằm minh bạch về tài chính nhưng không được chấp thuận.
Ngăn cản lắp phần mềm đếm xe
Theo Cienco 1, việc thu phí tại dự án có nhiều điểm chưa hợp lý. Cụ thể, tuyến đường có mật độ phương tiện cao, doanh thu phí hằng tháng trung bình 35 tỉ đồng, đặc biệt tháng 2.2016 là tháng Tết Nguyên đán, phương tiện đông hơn nhưng lượng phí thu được lại thấp hơn những tháng bình thường. Để tự giám sát, Cienco 1 ký hợp đồng với một doanh nghiệp xây dựng phần mềm nhằm lắp đặt thiết bị giám sát lưu lượng xe, tự động nhận diện biển số, chủng loại xe (kết nối dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN), từ đó tự động tính ra số tiền thu về hằng ngày. Thế nhưng, khi đem hệ thống này ra lắp đặt thì bị ngăn cản.

Trước việc cổ đông tố cáo công ty khuất tất, thiếu minh bạch, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN kiểm tra việc thu phí tại dự án. Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho hay qua kiểm tra, MPC đảm bảo công khai, minh bạch trong giấy tờ, doanh thu. Ông Huyện cũng cho rằng, việc tố cáo là nội bộ của nhà đầu tư, tổng cục không can thiệp. Trường hợp không đồng thuận được Cienco 1 có quyền đưa đơn kiện ra tòa.

Ai giám sát thu phí BOT ? - ảnh 1
Thu kiểu xé vé đếm tiền như hiện nay vẫn có thể xảy ra hiện tượng ăn gian của nhân viên thu vé, hoặc gian lận khi chuyển từ nhân viên về công ty, từ công ty về ngân hàng... Chỉ khi thu phí không dừng, tiền thu được vào tài khoản ngân hàng thì mới minh bạch được số liệu
Ai giám sát thu phí BOT ? - ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN
Đại diện Cienco 1 vẫn bảo lưu quan điểm nghi ngờ việc thu phí thiếu minh bạch khi “một cổ đông sáng lập lại không được tiếp cận số liệu, không được kiểm tra, giám sát”. “Cienco 1 vẫn sẽ lắp đặt camera để tự giám sát nội bộ. Đây là vấn đề minh bạch giữa các nhà đầu tư, cũng như để trả lời cho các cổ đông trong chính Cienco 1. Chúng tôi là thành viên HĐQT mà không được tiếp cận hồ sơ thì ai được tiếp cận”, đại diện Cienco 1 đặt vấn đề.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, hợp đồng BOT dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ nêu cuối mỗi quý MPC phải có báo cáo chi tiết về doanh thu phí bao gồm lưu lượng xe, chủng loại xe từng ngày với Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT. Nhưng việc báo cáo thường chỉ đưa ra số liệu chung chung về doanh thu, ngay cả với cổ đông sáng lập công ty. Về vấn đề này, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty MPC, nói số liệu chi tiết “các bộ phận bên dưới” công ty sẽ nắm được, nhưng bản thân thành viên HĐQT cũng chỉ nắm các số liệu khái quát. Theo ông Khôi, Cienco 1 có thể tự thực hiện việc đếm xe, từ hôm nay (15.5), MPC sẽ áp dụng thu phí không dừng.
“Xé vé đếm tiền” dễ gian lận
Khi cổ đông công ty cũng không tin vào sự trung thực trong con số công bố, câu hỏi đặt ra là ai sẽ giám sát việc thu phí để biết nhà đầu tư có trung thực trong thu phí hay không, qua đó xác định doanh thu phí của nhà đầu tư và tính toán lại thời hạn thu phí?
Hiện tại, các dự án BOT giao thông trên quốc lộ đều được Bộ GTVT quyết định từ xây dựng đề xuất các dự án, lựa chọn nhà đầu tư, thẩm định, phê duyệt và công bố, ký kết hợp đồng, quản lý, triển khai xây dựng, xây dựng phương án tài chính bao gồm mức thu phí hoàn vốn và thời gian hoàn vốn của từng dự án. Về nguyên tắc, 6 tháng sau khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư sẽ phải quyết toán lại dự án, căn cứ vào tổng mức đầu tư đã được quyết toán mới tính ra thời hạn thu hồi vốn chính thức (có thể rút ngắn hơn vài năm so với thời gian thu phí dự toán trong hợp đồng BOT ban đầu). Tuy nhiên, những gì mà người dân được biết đến nay vẫn chỉ là thời gian thu phí hoàn vốn (tạm tính) ban đầu của các dự án, mà không hề được biết tổng mức đầu tư chính thức của từng dự án, cũng như thời hạn thu phí thực tế, mức thu và lộ trình tăng phí…
Theo TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, việc không minh bạch từ nội bộ với nhau cho thấy sự thiếu minh bạch của nhà đầu tư dự án. “Từ câu chuyện ở Pháp Vân - Cầu Giẽ, sự thiếu minh bạch trong thu phí phải đặt ra với nhiều dự án BOT khác. Vấn đề về phí do Bộ Tài chính quản lý, nhưng với tư cách được giao ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư, Bộ GTVT cần giao cho một cơ quan song song với giám sát việc thực hiện hợp đồng là giám sát thu phí thông qua phần mềm, tùy theo lượng thu phí nhiều hay ít để tính toán rút ngắn hay kéo dài thời hạn thu phí cho hợp lý”, ông Sanh đề xuất.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, bày tỏ không thực sự tin vào sự minh bạch trong thu phí. “Thu kiểu xé vé đếm tiền như hiện nay vẫn có thể xảy ra hiện tượng ăn gian của nhân viên thu vé, hoặc gian lận khi chuyển từ nhân viên về công ty, từ công ty về ngân hàng… Chỉ khi thu phí không dừng, tiền thu được vào tài khoản ngân hàng thì mới minh bạch được số liệu”, ông Thanh nói và cho biết đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư phải có biển công khai các thông số của dự án để người dân giám sát.
Ai giám sát thu phí BOT ? - ảnh 4
Ảnh: Mai Hà
Phần mềm giám sát mới chỉ là... đề án
Liên quan đến những tố cáo khuất tất trong vấn đề thu phí BOT, PV Thanh Niên đã phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường (ảnh).
Từ câu chuyện nội bộ tố cáo lẫn nhau tại dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, người dân đang đặt dấu hỏi về vấn đề minh bạch thu phí BOT hiện nay. Xin ông cho biết vai trò giám sát của Bộ GTVT như thế nào trong việc thu phí tại các trạm BOT?
Bộ GTVT đã giao cho Tổng cục Đường bộ kiểm tra việc thu phí tại Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, kết luận kiểm tra cho thấy công ty này thu phí bài bản, báo cáo tài chính minh bạch với cổ đông, ngân hàng. Việc Cienco 1 có ý kiến thì bộ cho rằng thành viên trong HĐQT có quyền đấu tranh đến cùng, có thể mời tư vấn độc lập, dùng pháp luật để ràng buộc lẫn nhau. Bộ không can thiệp vì đây là chuyện nội bộ doanh nghiệp phải tự xử lý, cần thiết thì khiếu nại đến cơ quan cao nhất. Nhà đầu tư có trách nhiệm báo cáo doanh thu lên Bộ. Nói không minh bạch là không chính xác vì ngân hàng là đơn vị cho vay vốn luôn kiểm tra, giám sát trên sổ sách để đảm bảo khả năng thu hồi vốn.
Nhiều ý kiến cho rằng Bộ GTVT phải giám sát nhà đầu tư bằng phần mềm riêng, không thể thả nổi cho nhà đầu tư. Bộ đã tính tới điều này chưa, thưa ông?
Bộ đang giao cho Tổng cục Đường bộ xây dựng phần mềm kết nối hệ thống thu phí tại các trạm BOT, phần mềm điện tử này sẽ hoạt động tương tự hệ thống giám sát hành trình. Cụ thể sẽ gắn chip tại các trạm thu phí, truyền dữ liệu về hệ thống trung tâm của tổng cục gồm cả lưu lượng xe, chủng loại xe, tiền phí… Như vậy, 45 trạm thu phí đang hoạt động như thế nào đều sẽ giám sát được để minh bạch mức phí, doanh thu thu phí, tính toán thời hạn thu phí. Tuy nhiên, đây mới chỉ đang là đề án.

Trong lúc đề án đang được xây dựng, Bộ GTVT có lo ngại tình trạng thất thoát trong thu phí BOT hiện nay mà nhà nước không kiểm soát được?

Không có chuyện thất thoát phí được, trước đây thu phí 2 dừng thì có thể thất thoát phí, nhưng tới đây khi triển khai thu phí một dừng, ngân hàng giám sát thu phí thì không thất thoát được.
Mai Hà (thực hiện)

Mai Hà

http://thanhnien.vn/thoi-su/ai-giam-sat-thu-phi-bot-702791.html

 

'Sóng ngầm' cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ: Ai giám sát phí?

- Một trong 3 thành viên góp vốn vào dự án đầu tư, nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ đưa ra nhiều đề xuất nhằm minh bạch hóa quá trình thu chi nhưng liên tục bị bác bỏ.

 

Yêu cầu minh bạch hóa liên tục bị bác bỏ

Dự án đầu tư, nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ được xây dựng theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) của liên doanh các nhà đầu tư: Công ty cổ phần đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát, Cienco 1, công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành.

Tỉ lệ góp vốn của Cienco1 và Phương Thành lần lượt là 18% và 17%. Với tỉ lệ góp vốn 65%, công ty Minh Phát giữ vị trí Tổng giám đốc tại công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (MPC). Đây là đơn vị chịu trách nhiệm vận hành, quản lý tuyến cao tốc này.

cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Lắp camera, thu phí đường cao tốc

Giai đoạn 1 của dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ đã hoàn thành, thu phí từ tháng 10/2015. Đây là cao tốc có lượng xe cộ qua lại lớn nhất miền Bắc.

Theo phản ánh của Cienco 1, hiện nay đơn vị không có số liệu cặn kẽ về tình hình doanh thu, lượng xe qua trạm thu phí.

Hơn nữa, thời gian vừa qua có thông tin phản ánh việc thu phí chưa minh bạch. Từ tháng 1 đến nay, Cienco 1 đã có nhiều lần đề nghị MPC cung cấp báo cáo tình hình thu phí với mức thu cụ thể theo từng ngày nhưng đều bị bác bỏ.

Cienco 1 cho biết, báo cáo ngày 22/3/2016 của MPC về tình hình thực hiện dự án cho thấy công tác thu phí có nhiều điểm chưa hợp lý.

Theo đó, tuyến đường với mật độ phương tiện cao, thu phí hàng tháng trung bình 35 tỷ đồng (khoảng 1,2 tỷ/ngày). Với mức thu 1.500 đồng/km/PCU, doanh số bình quân 1 ngày cho tuyến cao tốc có mật độ phương tiện lớn nhất phía Bắc, theo Cienco 1, là khá bất thường.

Đặc biệt, tháng 2/2016 (Tết Nguyên đán), phương tiện đông hơn lại thu thấp hơn những tháng bình thường.

Trước tình hình này, Cienco 1 đã gửi Bộ GTVT, đề nghị chấp thuận cho thành lập tổ kiểm tra giám sát công tác quản lý khai thác thu phí đường cao tốc bằng cách sử dụng công nghệ hiện đại, lắp đặt các camera ghi hình tại các trạm, kiểm soát lưu lượng xe và xác định doanh thu thu phí (với chi phí 7,5 tỉ đồng).

“Việc này ngoài làm rõ các nghi vấn thất thoát, nếu lưu lượng phương tiện được phản ánh chính xác qua doanh thu thu phí thì thời gian hoàn vốn của dự án sẽ ngắn lại”, Cienco 1 cho biết.

Tuy nhiên, phía MPC đang có những hành vi ngăn cản cổ đông đặt camera ghi hình kiểm đếm số phương tiện đi trên đường cao tốc.

Cần giám sát độc lập

Theo lãnh đạo Cienco 1, với hình thức thu phí thủ công (phát vé giấy) tại các trạm thu phí hoàn vốn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ như hiện nay, nguy cơ thất thoát phí là không thể loại trừ nên rất cần sự giám sát độc lập của nhiều bên.

Hơn nữa MPC cung cấp số liệu doanh thu các trạm thu phí theo tháng rất sơ sài, thiếu các số liệu về chủng loại xe qua các trạm thu phí mỗi ngày, trong khi đây là công cụ quan trọng phản ánh thực tế thu phí.

Xung quanh phản ánh của Cienco1, ông Phạm Văn Khôi - Chủ tịch HĐQT MPC khẳng định: "Hoàn toàn không có thất thoát trong việc thu phí tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Hiện hoạt động thu phí của dự án đang chịu sự giám sát của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nên không phải MPC thích làm gì thì làm".

Ông Khôi cho rằng việc Cienco 1 bố trí thiết bị camera theo dõi, đếm xe thể hiện sự thiếu tin tưởng từ phía doanh nghiệp này đối với liên danh. Và trên thực tế, khi thực hiện việc giám sát, Cienco1 không có thông báo gì cho HĐQT MPC. Việc này không những không cần thiết mà còn không phù hợp với điều lệ của công ty.

Lý giải việc tháng 2/2016 tháng có dịp Tết Nguyên đán, doanh thu phí của BOT Pháp vân Cầu Giẽ thấp hơn các tháng khác, ông Khôi cho hay, do tháng 2 này là tháng Tết nên phần lớn xe qua trạm là xe con và xe khách. Trong khi xe tải và xe container có mức phí cao nhưng lại giảm mạnh trong thời gian này.

Ngoài ra, nhiều xe qua đường đều mua vé tháng, quý nên dù họ có chạy qua trạm cả chục lượt/ngày thì cũng chỉ thu phí được một lần chứ không phải cứ nhiều lượt xe qua là thu được nhiều lần. Hơn nữa do tháng 2/2016 chỉ có 29 ngày nên doanh thu thu phí thấp hơn một số tháng khác là điều đương nhiên.

Bộ GTVT nói gì?

Xung quanh “nghi vấn” thất thoát phí của Cienco 1 tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Hội đồng quản trị quyết định vấn đề trong công ty BOT và phải có báo cáo tài chính hàng tháng, quý, năm.

Khi hạch toán thì có số liệu, bên ngân hàng cho vay cũng nắm được số liệu để còn thu hồi vốn.

Thứ trưởng Trường nói rõ: Điểm nào phía Cienco 1 cảm thấy nghi ngờ, chưa thỏa đáng thì có quyền khiếu nại tiếp, sau đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ làm rõ. Bởi, các nhà đầu tư không thể khách quan bằng Tổng cục Đường bộ.

Vũ Điệp

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/303136/song-ngam-cao-toc-phap-van-cau-gie-ai-giam-sat-phi.html

 

Những thói xấu của tài xế Việt trên cao tốc

Có những con đường cho đi 120 km/h nhưng ý thức người lái vẫn chậm chạp 40.

Phải nói trước rằng tôi không phải là người hoàn hảo, trong cả cuộc sống và lái xe. Nên những gì viết ra ở đây coi như lời nhắc nhở để chúng ta cùng tiến bộ, không hàm ý coi thường. Bởi đôi khi tính xấu chỉ đơn giản là thói quen hình thành từ bản năng không được gọt giũa.

Chiếu pha mọi lúc mọi nơi

Đi trước những tài xế dạng này, tôi cá bạn chỉ muốn quay lại đập vỡ đôi đèn cho bõ tức. Không ai cấm dùng đèn chiếu xa trên cao tốc nhưng hãy dùng cho đúng chỗ. Thấy xe khác ở trong tầm chiếu thì nên cụp về gần.

Có vài lần, tôi cố tình chạy chậm để chiếc xe "giương pha" vượt qua. Thử chiếu xa để chính họ thưởng thức vài giây. Sau đó là chuyển sang chiếu gần. Với chút hy vọng họ hiểu ý.

Thỉnh thoảng tôi toại nguyện. Nhưng phần lớn không có tác dụng gì. Thế nên chúng ta vẫn hằng ngày phải gặp cảnh chói lòa hai mắt mà không biết làm sao.

Vứt rác ở tốc độ 100 km/h

Đã 3 lần tôi phải tối mặt đạp phanh, đánh lái tránh vỏ sữa, chai nước, lon Coca bay ra từ cửa sổ xe trước, ở tốc độ mà chỉ cần sai một ly có thể trả giá bằng tính mạng. Những người vô tư ấy có biết tại 100 km/h, vỏ lon nước ngọt không khác gì viên đạn?

Có lẽ vì vậy mà khi sang Đức chạy autobahn, tôi có những nỗi sợ rất mơ hồ. Sợ xe khác lệch làn, sợ vật thể lạ, sợ bò chạy ngang đường. Sợ tất cả. Sự hoang dại, thiển cận của cộng đồng tạo nên những hoang mang rất khó gọi tên.

Chiếm làn khẩn cấp

Một lần tắc đường ở Nhật, tôi thấy xe cảnh sát vẫn phóng bon bon ở làn ngoài cùng để tới điểm cần xử lý. Không xe bình thường nào dám đặt bánh vào đó.

Nhưng Việt Nam thì hoàn toàn ngược lại. Bất cứ chỗ cao tốc nào ùn, bạn sẽ thấy hoàng loạt xe phóng như bay vào làn khẩn cấp. Họ nghĩ chỉ mình họ thông minh khi tìm ra lối đi nhanh nhất? Phần còn lại là ngu ngơ "lái mới"?

Tất cả những lần như vậy tôi đều ước đừng chiếc cứu thương nào đi qua. Không thì tội cho người bệnh lắm khi làn ưu tiên bị người "thông minh" chiếm dụng. Tôi cũng ước cảnh sát ủi hết tất cả những xe cố ý chiếm dụng, để họ hiểu đâu là giới hạn.

Tiếc rằng điều ước sau chưa bao giờ thành hiện thực.

Không bao giờ nhường đường

Đó là những chiếc xe lầm lũi đi 60-80 km/h trên làn 100 km/h và kiên quyết không mở làn cho xe sau. Dù bạn có lịch sự giữ khoảng cách, nhá đèn nhẹ nhàng và kiên nhẫn đến đâu. Họ nghĩ mình đi đúng khả năng, rất an toàn. Vậy là đủ. Phần còn lại là ở thế giới khác.

Vượt vô tội vạ

Trái với cảnh "những con ốc sên trong xa lộ của thỏ" là kiểu tài xế lúc nào cũng vội. Nháy pha, đá đèn, dí đít. Tưởng như chậm một giây họ sẽ chết ngay tức tưởi. Nhưng không, đa phần lại là những người chạy thật nhanh, thật nhanh chỉ đơn giản là...thích. Họ tự hào kể chạy Lào Cai - Hà Nội mất có tiếng rưỡi và chờ đợi câu khen "Ồ, anh chạy kinh thế".

Gặp họ, bạn hãy bình tĩnh nhường đường khi an toàn, đừng cuốn theo sự bốc đồng thiển cận. Nhưng tôi cá, bạn không đủ thời gian để quan tâm đâu. Họ sẽ vượt phải, lách làn để đi. Không ai có thể cản họ, trừ chính họ.

Độc giả Hoàng Nam
Bài viết do Trọng Nghiệp biên tập
Liên hệ:  Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

 

Đà Nẵng tính xây hầm chui sông Hàn 8 làn xe

Chiều 22/12, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì nghe báo cáo và cơ bản thống nhất phương án đầu tư xây dựng hầm chui qua sông Hàn do tư vấn cầu lớn- hầm Tedi (Bộ GTVT) trình bày.

DSC_3145
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cơ bản thống nhất phương án xây hầm chui thay cho cầu vượt qua sông Hàn. Ảnh: D.H.N

Đơn vị tư vấn đưa ra hai phương án: đầu tư xây dựng hầm chui hoặc cầu mới qua sông Hàn. Theo đó, hầm chui có kết cấu hầm kín (dưới lòng sông) với chiều dài 700- 860m, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe cho xe máy và lối thoát hiểm 2 bên; và hầm hở có chiều dài 260- 275m.

Phía quận Hải Châu (bờ Tây hầm), nút giao Đống Đa có đảo xuyến giọt nước. Đơn vị tư vấn đưa ra 2 phương án về xây hầm chui, đồng thời kiến nghị chọn phương án 1 xây hầm qua sông từ nút giao Đống Đa chui qua đường Trần Hưng Đạo, ra đường Vân Đồn, đến đường Trần Nhân Tông. Tại phía bờ Tây hầm chui từ đường Như Nguyệt – đường Đống Đa- đường 3/2 sẽ xây nút giao cùng mức đảo xuyến kết hợp đèn tín hiệu..

DSC_3122
Phương án vị trí kết nối tuyến được trình bày cho việc xây hầm chui qua sông Hàn. Ảnh: D.H.N

Tại cuộc họp, phương án về xây hầm thay cho xây cầu vượt của đơn vị tư vấn đã nhận được sự đồng tình ủng hộ từ Sở GTVT, Sở Xây dựng, Viện quy hoạch đô thị cùng lãnh đạo 2 quận Hải Châu và Sơn Trà và 2 phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.

Tuy nhiên, theo đơn vị tư vấn, phương án này sẽ tốn kém khá nhiều so với phương án xây cầu qua sông Hàn. Tính toán của đơn vị tư vấn cho rằng, việc xây hầm chui qua sông Hàn theo phương án trên dự kiến  sẽ xây dựng trong vòng 24 tháng với tổng kinh phí khoảng 3.100 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã nhất trí phương án xây dựng hầm chui qua sông Hàn. "Mặc dù xây hầm tốn kém hơn xây cầu, đó là chưa kể chi phí vận hành duy tu bảo dưỡng nhưng dù có tốn kém hơn 1 tí mà giải quyết căn cơ được nhiều vấn đề, đảm bảo giao thông thông suốt; ngoài ra còn là phục vụ phát triển du lịch... thì tại sao chúng ta không mạnh dạn?".

Theo ông Thơ, Sở GTVT nên có phương án thi tuyển xây dựng hầm. Phải nghiên cứu cho thật kỹ để rộng đường cho tương lai. Nên tổ chức cạnh tranh rộng rãi để có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Dương Hằng Nga

http://www.baogiaothong.vn/da-nang-tinh-xay-ham-chui-song-han-8-lan-xe-d132373.html

 

Thuyền đua Clipper Race Đà Nẵng cán đích chặng một

Đội thuyền đua Đà Nẵng - Việt Nam tại Cuộc thua thuyền buồm lớn nhất thế giới Clipper Race 2015 - 2016 vừa cán đích chặng 1 tại Brasil.

thuyen-dua-clipper-race-da-nang-can-dich-chang-mot
Thuyền buồm Clipper Race của Đà Nẵng đã về đích chặng 1 tại Brasil. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp.

21h ngày 30/9 (giờ Brasil), thuyền đua Đà Nẵng - Việt Nam đã cập cảng Marina da Gloria ở Rio de Janeiro - Brasil, kết thúc chặng đua dài 5.200 dặm từ London, Anh sau 31 ngày 9 tiếng trên biển. Chặng 1 của cuộc đua mang tên Gió mậu dịch Đại Tây Dương. Đội Đà Nẵng cán đích ở vị trí thứ 10 trong tổng số 12 đội. Đội LMAX Exchange là quán quân của chặng 1, về đích lúc 16h00 thứ 6 ngày 25/9 giờ địa phương.

Thuyền trưởng Wendy (quốc tịch Australia) của đội Đà Nẵng chia sẻ: “Có những thời điểm rất dài và khó khăn, nhưng bây giờ thật tuyệt vời được thấy thủy thủ đoàn đã tự tin hơn và học được những kỹ năng mới trên hành trình. Chúng tôi rất trông chờ đến chặng 2. Chúng tôi đã học được rất nhiều. Tôi đã bắt đầu lên kế hoạch và xem xét các biểu đồ định tuyến. Đây sẽ là cơ hội để chúng tôi thử và chứng tỏ lại bản thân”.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, Clipper Race là cuộc đua trên biển dài nhất thế giới – 40.000 hải lý, vượt qua 5 châu lục, ghé thăm 14 cảng trong vòng 11 tháng. Đây là sự kiện duy nhất theo loại hình này dành cho thủy thủ không chuyên và các nhà thám hiểm quốc tế thuộc mọi lứa tuổi và đến từ các hoàn cảnh xã hội khác nhau.

thuyen-dua-clipper-race-da-nang-can-dich-chang-mot
Đội Đà Nẵng hoàn thành chặng 1 Clipper Race ở vị trí thứ 10/12. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp.

Ngài Robin Knox-Johnston, thủy thủ người Anh huyền thoại, người đầu tiên đi thuyền một mình vòng quanh thế giới không ngừng nghỉ vào năm 1968 - 1969, thành lập cuộc đua này để cho phép mọi người, bất kể kinh nghiệm đi thuyền của họ, cơ hội được trải nghiệm cảm giác hồi hộp khi đua thuyền trên biển, và đối với nhiều người, đó là cơ hội để hoàn tất 1 chuyến đi vòng quanh thế giới – điều mà số người đạt được ít hơn số người từng chinh đỉnh Everest.

Chặng 2 của cuộc đua sẽ bắt đầu vào thứ tư 7/10. 12 thuyền đua xuất phát từ Rio de Janeiro đến Cape Town - Nam Phi. Từ ngày 17-27/2/2016, đoàn đua Clipper Race sẽ đến Đà Nẵng lần đầu tiên trong lịch sử 19 năm của cuộc đua.

Tấn Việt

http://www.baogiaothong.vn/thuyen-dua-clipper-race-da-nang-can-dich-chang-mot-d122507.html

 

Sửa cống không cần đào đường

Theo kế hoạch, ngày 15.9, các sở ngành TP.HCM sẽ tổ chức nghiệm thu và báo cáo kết quả thử nghiệm công nghệ sửa chữa cống thoát nước bằng công nghệ “không đào mở” thực hiện thí điểm lần đầu tại VN.

" rel="prettyPhoto[thethao]" href="http://static.thanhnien.com.vn/uploaded/ngocthanh/2015_09_13/sua-chua-cong_gzcv.jpg?width=689" class="slide-photo">Các kỹ sư Nhật Bản đang thi công sửa chữa cống thoát nước tại giao lộ Cống Quỳnh - Nguyễn Cư Trinh, Q.1 theo công nghệ 'đào không mở'
3
Các kỹ sư Nhật Bản đang thi công sửa chữa cống thoát nước tại giao lộ Cống Quỳnh - Nguyễn Cư Trinh, Q.1 theo công nghệ "đào không mở" - Ảnh: Lai Quốc Huy
Công nghệ lót ống SPR được chuyên gia và kỹ sư Công ty Sekisui (Nhật Bản) thực hiện tại Q.1, TP.HCM do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ và thử nghiệm miễn phí.
Tiết kiệm thời gian, chi phí
Trao đổi với PV Thanh Niên, thạc sĩ Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý hệ thống thoát nước thuộc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM, cho biết trong tuần qua đã tiến hành thí điểm phương pháp sửa chữa cống thoát nước trên địa bàn TP bằng công nghệ lót ống SPR. Vị trí thí điểm là đoạn cống tròn đường kính 1.500 mm bên dưới vòng xoay Nguyễn Cư Trinh - Cống Quỳnh, Q.1. Các kỹ sư đến từ Nhật Bản trực tiếp thi công dưới sự chứng kiến của lãnh đạo các sở ban ngành TP với đoạn thí điểm dài 30 m.
Với công nghệ SPR, nhà thầu không phải đào đường mà chỉ cần có hố ga để đưa thiết bị (robot) xuống. Sau đó, dùng những cuộn nhựa lõi thép đưa xuống lòng cống theo hình xoắn ốc quấn theo hình dạng của cống hiện hữu (hình tròn, vuông hoặc hình vòm), tạo thành lớp phủ bên trong lòng cống. Cuối cùng, bơm vữa chuyên dụng kết dính khe hở giữa lớp thép mới và thành cống cũ.
Theo ông Long, công nghệ thi công SPR chỉ áp dụng đối với những tuyến cống đã xuống cấp, hư hỏng nhưng không cần mở rộng khẩu độ, tiết diện. Phương áp này có rất nhiều ưu điểm so với phương pháp sửa chữa truyền thống áp dụng lâu nay. Đó là thời gian thi công rất nhanh. Như đoạn cống D1500 bên dưới vòng xoay Nguyễn Cư Trinh - Cống Quỳnh chỉ cần chưa đến một buổi là hoàn tất (việc phải thi công chậm trong 2 ngày là để các ban ngành chức năng đến quan sát, học hỏi) nên sẽ tránh được tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông do phải dựng lô cốt chắn đường trong thời gian dài. Đặc biệt, sử dụng phương pháp này sẽ không cần phải di dời các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác như dây điện, cáp viễn thông, dây thông tin, ống cấp nước... tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian xin phép cũng như hoàn tất các thủ tục di dời. Bên cạnh đó, công nghệ này còn giúp tránh được nguy cơ gây ngập úng nhà dân tại khu vực thi công như hiện nay là chặn dòng chảy làm tắc nghẽn khả năng thoát nước của cống hiện hữu.
Ông Long cho biết, nhiều tuyến đường trung tâm Sài Gòn (như Đồng Khởi, Hai Bà Trưng...) hệ thống cống vòm được xây dựng từ thời Pháp có tuổi thọ trên 100 năm đã xuống cấp nặng đang cần sửa chữa. Sử dụng công nghệ SPR trên những tuyến đường này sẽ giúp người dân, doanh nghiệp thoát nỗi lo “lô cốt” án ngữ ảnh hưởng đến sinh hoạt và kinh doanh. Nhà nước giảm chi phí đầu tư nhưng chất lượng công trình vẫn đảm bảo.
Cần áp dụng rộng rãi
Nhận xét về công nghệ SPR, tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn cho rằng đây là giải pháp thi công sửa chữa hệ thống cống thoát nước tiên tiến, đã áp dụng ở nhiều nước. Những dự án cải tạo hạ tầng theo quy định đều đấu thầu rộng rãi, nếu đơn giá tốt và thời gian thi công nhanh thì TP nên ủng hộ ngay. Các sở ngành cần tạo điều kiện giới thiệu để công nghệ này được sử dụng rộng rãi, có sự cạnh tranh công bằng.
Nhận xét về khả năng ứng dụng của công nghệ sửa chữa “đào không mở” tại VN, PGS-TS Hồ Long Phi, Giám đốc Trung tâm quản lý nước và biến đổi khí hậu (ĐH Quốc gia TP.HCM) đồng ý quan điểm nên áp dụng rộng rãi tại những công trình sửa chữa cống mà không phải thay đổi khẩu độ, tiết diện cống, vì công nghệ này có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên theo ông, điểm yếu lớn nhất của hệ thống thoát nước các đô thị như TP.HCM, Hà Nội... là phần lớn cống có tiết diện nhỏ, nhất là khu vực ngoại thành. Vì vậy, để chống ngập vẫn cần nhiều giải pháp kết hợp như nâng cấp và làm cống lớn hơn, xây hồ điều tiết... Tất nhiên, việc sửa chữa, tu bổ hệ thống cống thoát nước chống ngập tại TP.HCM và nhiều đô thị khác ở nước ta cũng đang có nhu cầu rất lớn.
Đơn giá chưa được tiết lộ
Về vấn đề đơn giá, một cán bộ Trung tâm chống ngập TP.HCM cho biết đến nay phía trung tâm vẫn chưa được cung cấp do mới chỉ thử nghiệm. Mặt khác, người này cho rằng theo quy định hợp tác giữa JICA và Công ty SEKISUI, đơn giá chưa được tiết lộ. Trong khi đó, theo ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, đây là công nghệ đặc thù riêng của Nhật và chỉ mới giới thiệu, chưa có đơn giá. Đương nhiên, theo suy đoán của ông Minh, giá rất cao, vì phải có thiết bị hoạt động phun lửa, máy nhập, vật liệu nhập, tổ chức thi công và chuyển giao công nghệ.

Đình Mười

 
Trang 2 của 19

Tin tức mới

Google Apps

googleapps

Liên kết

Thống kê

www.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vn
mod_vvisit_counterHôm nay114
mod_vvisit_counterHôm qua127
mod_vvisit_counterTuần này241
mod_vvisit_counterTuần trước869
mod_vvisit_counterTháng này3922
mod_vvisit_counterTháng trước3036
mod_vvisit_counterTất cả643045