Technology Development & Investment Consultant JSC

Đường dẫn: Home Tin tức Tin tức chuyên ngành Đường hằn lún sống trâu: Tập đoàn Sơn Hải đã vào cuộc
Đội ngũ quản lý có năng lực
Công ty có một đội ngũ quản lý có năng lực, tập hợp được một số kỹ sư có trình độ chuyên môn khá, giàu kinh nghiệm, say mê tìm tòi, học hỏi và đã từng đảm đương nhiều công trình lớn ở thành phố Đà Nẵng, khu vực Miền Trung và Tây Nguyên

Đường hằn lún sống trâu: Tập đoàn Sơn Hải đã vào cuộc

(Tin tức thời sự) - Sau nhiều lần khắc phục, sửa chữa nhưng QL5 vẫn xuất hiện hằn lún, nên Bộ trưởng Thăng đã chính thức vào cuộc xử lý.

Tập đoàn Sơn Hải được chỉ đạo sửa chữa QL5

Ngày 21/7, tại cuộc họp bàn các giải pháp “trị” hằn lún trên QL5, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đánh giá: QL5 còn bị hằn lún trách nhiệm trước tiên thuộc về Ban QLDA. Nếu tình trạng này không được xử lý dứt điểm sẽ kỷ luật những cán bộ có liên quan.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng nhấn mạnh phải khắc phục ngay hiện tượng hằn lún trên QL5 cũ. Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN, Ban QLDA3, Vụ Khoa học Công nghệ tổ chức ngay đoàn khảo sát mời thêm Tập đoàn Sơn Hải, Cienco1 để lên phương án sửa chữa.

Nếu Tập đoàn Sơn Hải đồng ý sửa chữa thì chuyển toàn bộ kinh phí bảo hành cho đơn vị này thi công, nếu Sơn Hải không đồng ý để Cienco1 làm, không để nhiều đơn vị sửa chữa dẫn đến chất lượng không đồng đều.

Đường "sống trâu" xin thu thêm phí: Chuyện ngược đời

Trước thông tin này, trao đổi với Đất Việt, chiều ngày 21/7, ông Nguyễn Quang Minh, Phó Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải cho biết: "Ngay trong chiều 21/7, Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hải đã cùng với Tổ đặc nhiệm của Bộ GTVT đi kiểm tra, rà soát số lượng những điểm hằn lún và đưa ra giải pháp khắc phục dứt điểm".

Theo ông Minh, việc đi khảo sát là vô cùng quan trọng, khi quan sát trực tiếp thì Tập đoàn mới khẳng định có dám nhận sửa chữa hay không?

Mặt khác, ông Minh cho biết thêm: "Đi khảo sát cũng là để nắm rõ nguyên nhân hằn lún là do đâu, hằn lún có 2 trường hợp: lún do nền hoặc do mặt, nếu lún do nền thì xử lý từ nền lên, còn ở mặt thì cào lớp ở mặt rồi sửa chữa.

Công tác sửa chữa nếu lún do nền thì vô cùng phức tạp và tốn nhiều thời gian, bởi đào lên đắp lại sẽ lâu hơn làm mới, sữa chữa từng đoạn không đại trà chắc chắn sẽ lâu hơn".

Được biết, QL5 cũ vừa được sửa chữa, tuy nhiên chỉ sau một thời gian khai thác xuất hiện hiện tượng hằn lún, các nhà thầu đã khắc phục 5 lần nhưng với diện tích 72 ngàn mét vuông nhưng vẫn không chuyển biến.

Bộ trưởng lo chống hằn lún, nhà thầu xin tăng phí

Trong khi, Bộ trưởng Thăng đang ráo riết yêu cầu phải sửa đổi chất lượng tuyến đường bị hằn lún, thì Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính xin điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng đường bộ trên Quốc lộ 5.

Duong han lun song trau: Tap doan Son Hai da vao cuoc

Đường QL5 bị hằn lún

Trước nghịch lý này, TS Phạm Sanh, giảng viên Đại học Bách khoa TP.HCM, chia sẻ với Đất Việt, ngày 21/7: "Đây chính là vấn đề nằm trong hợp đồng, phải chỉ rõ ngay từ ban đầu, hồ sơ mời thầu ra sao, trong đó có điều kiện cam kết, thu phí như thế nào, trường hợp nào phải sửa chữa, phải bảo trì các tuyến đường.

Khi đó mới có thể dựa vào các tiêu chuẩn để nghiệm thu các tuyến đường, nếu không đạt thì không nghiệm thu và không được tiến hành thu phí".

Theo ông Sanh, điều đáng bàn là đơn vị chủ đầu tư tuyến đường thì không có ý kiến về việc sửa chữa, chỉ nhằm tăng phí, tìm kiếm lợi ích. Chính bản thân họ bỏ qua quy định của Bộ GTVT, đường còn lún thì không được thu phí, đừng nói gì đến tăng thu. Phải sửa xong rồi mới thu phí, hoặc tăng thu.

Đối với ông Sanh, việc Bộ GTVT yêu cầu sửa đường, thực chất đó là việc làm đúng, phải thực hiện, bởi người dân bỏ tiền, mất phí, dĩ nhiên phải được hưởng đường đảm bảo chất lượng, an toàn.

Đơn giản là nhà đầu tư dự án giao thông có thể vận dụng văn bản của Bộ Tài chính để xin tăng phí nhưng khung vẫn khác nhau. Nhưng phải giải trình về mức phí đề xuất, mục tiêu tăng lợi nhuận là vì các loại xe chạy nhiều hay xe phá đường hay vì lý do nào khác.

Hiện nay, Bộ GTVT đang phải nhờ đến sự vào cuộc của nhiều Ban, ngành để khắc phục tuyến đường, tất cả các chi phí nên để chủ đầu tư của công trình chịu trách nhiệm.

Đường hằn lún sống trâu: Tập đoàn Sơn Hải đã vào cuộc

(Tin tức thời sự) - Sau nhiều lần khắc phục, sửa chữa nhưng QL5 vẫn xuất hiện hằn lún, nên Bộ trưởng Thăng đã chính thức vào cuộc xử lý.

Do lượng xe tải tăng đột ngột?

Trong khi đó, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ cho biết: "Việc yêu cầu sửa chữa ngay tuyến đường là vì muốn đảm bảo tất cả các tuyến đường của QL5 được đảm bảo an toàn, vì nó liên quan đến việc thu phí cho tuyến đường mới.

Tuyến đường QL5 cũ cũng trải qua thời kì khá lâu, phải đảm bảo sửa chữa công nghệ, ổ gà, hằn lún, vì QL5 thời gian gần đây tăng tải trọng quá lớn. Trước đây, thiết kế để bảo trì, có 16.000xe/ngày đêm, còn bây giờ 59.000 xa/ngày đêm, số lượng đã tăng gấp 4 lần.

Cho nên quá sức chịu đựng so với thiết kế cũ, gây xuất hiện một số hằn lún, nên phải thực hiện cào bóc và thay thế bằng lớp mới, để đảm bảo thuận lợi, tránh việc dân kêu đường chưa êm thuận đã thu phí".

Đường "sống trâu" xin thu thêm phí: Bộ GTVT kiên quyết

Bên cạnh đó, theo ông Huyện, chuyện tăng phí thực chất là phương án tài chính của tuyến đường QL5 mới, còn đường cũ thì vẫn phải sửa chữa nhằm đảm bảo giao thông an toàn.

Tuyến đường QL5 mới phương án tài chính là do Bộ Tài chính quy định, cho nên đường trạm, thu phí để hoàn vốn cho tuyến đường mới đầu tư tốn rất nhiều tiền. Nhưng chắc chắn sẽ đảm bảo đường tốt thì mới được thu phí.

Lý giải thêm, ông Huyện nói: "Vừa qua, lượng xe tải tăng quá nhiều, vì làm công tác siết xe quá tải mạnh mẽ, nên chỉriêng 6 tháng đầu năm đã tăng 9000 xe tải".

Ở đây, theo ông Huyện, tất cả mọi đoạn đường đều thuộc quản lý của Bộ GTVT, còn phương án tài chính thì năm nào cũng có thay đổi, theo lộ trình tăng lên, trước đây 1kg gạo giá bao nhiêu, bây giờ giá bao nhiêu, có nghĩa phải tính cả trượt giá.

Thế nhưng, tại buổi họp, Bộ trưởng Thăng khẳng định: "Đừng có đổ lỗi cho đường quá nhiều xe đi lại, nếu không có xe đi lại thì làm đường làm gì? Nhà đầu tư người ta thu phí làm sao? Tại sao thời chiến tranh bom đạn như thế, điều kiện khó khăn gian khổ như thế vẫn có con đường Quyết thắng huyền thoại? Bây giờ đủ các điều kiện, máy móc hiện đại mà không làm được chỉ là do con người, không thể đổ lỗi cho ai được".

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/duong-han-lun-song-trau-tap-doan-son-hai-da-vao-cuoc-3278343/?paged=2

  • Bảo Hân
 

Tin tức mới

Google Apps

googleapps

Liên kết

Thống kê

www.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vn
mod_vvisit_counterHôm nay19
mod_vvisit_counterHôm qua97
mod_vvisit_counterTuần này19
mod_vvisit_counterTuần trước755
mod_vvisit_counterTháng này19
mod_vvisit_counterTháng trước4367
mod_vvisit_counterTất cả758873