Technology Development & Investment Consultant JSC

Đường dẫn: Home Tin tức Tin tức chuyên ngành Đường bị hằn lún: Bộ GTVT đã tìm được nguyên nhân
Phần mềm ứng dụng hiện đại
  • Phần mềm quản lý: Văn Phòng Điện Tử .NET
  • Phần mềm thiết kế: RM2000, MIDAS/CIVIL, SofiCAD, Nova, Thiết kế cống, Thiết kế San Nền...

Đường bị hằn lún: Bộ GTVT đã tìm được nguyên nhân

(Tin tức thời sự) - Áp dụng phương pháp cắt lát mặt đường, phân tích vật liệu cấu thành, Bộ GTVT khẳng định đường bị hằn lún vệt bánh xe chủ yếu do thi công kém.

Nguyên nhân hằn lún là do thiết kế, thi công kém chất lượng

Trao đổi với Đất Việt, ngày 2/7, trước việc hàng loạt các tuyến đường xảy ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, PGS.TS Hoàng Hà - Vụ trưởng Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT) cho biết: "Những tuyến đường xuất hiện hiện tượng hằn lún, thứ nhất, chúng tôi đã cho người đi khoan mẫu đường tại nơi hỏng về phân tích thành phần, để làm cơ sở khoa học đối chiếu.

Hai là, yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu báo cáo lấy vật liệu ở đâu, thí nghiệm ở đâu, thời gian nào, từ đó đưa ra nhận định đánh giá, để xem có tuân thủ đúng quy định của Bộ GTVT khi thi công hay không.Thí nghiệm có đúng mỏ vật liệu không, lấy cấp vật liệu có đúng không.

Bộ trưởng Thăng: Đường hằn lún không được thu phí

Ba là, khi khoan lỗ lên thì thành phần cấp phối có đúng như lúc thí nghiệm hay không? Đây đều là phương pháp rất thông thường của khoa học, đảm bảo tính chính xác, việc này Bộ đã thường xuyên tiến hành".

Hơn thế, theo ông Hà thì cơ bản hiện nay, các nhà thầu cũng đã biết vì sao có nhà thầu làm được, có nhà thầu làm chưa được. Ai cũng biết, trong điều kiện nắng nóng, tác động của tải trọng lên đường cũng phải được nhìn nhận, tuy nhiên đây chỉ là nguyên nhân khách quan.

Duong bi han lun: Bo GTVT da tim duoc nguyen nhan

Cắt lớp mặt đường để kiểm tra nguyên nhân dẫn đến hằn lún vệt bánh xe

Quan trọng nhất nhìn ra bệnh thì phải chữa, đánh vào vấn đề cốt lõi, cả biện pháp quản lý lẫn kỹ thuật, biện pháp nào thực thi có xác suất tin cậy cao hơn thì phải được lựa chọn.

Theo Tập đoàn Sơn Hải đơn vị thi công QL1A đoạn qua địa phận Quảng Bình, gói thầu số 10 và 14, đơn vị duy nhất cam đoan bảo hành đường trong 5 năm, mà không xảy ra hằn lún thì khâu lựa chọn vật liệu vô vùng quan trọng.

Ông Hà hoàn toàn đồng tình với nhận định này, ông cho hay: "Lựa chọn vật liệu có hai yếu tố: thứ nhất, phải có vật liệu trong cự li cho phép, thì người ta sẽ chọn trong số đó; thứ hai, còn trường hợp xa quá, nhiều địa phương như miền Trung, Khánh Hòa, Phú Yên, nhiều khi vật liệu xa chở tận Đà Nẵng vào giá thành không cho phép, thì phải áp dụng giải pháp linh hoạt, như sử dụng thêm chất phụ gia, để đa dạng chứ không phải chỉ có một giải pháp".

Hơn thế, theo ông Hà, qua kiểm tra thực tế trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng hắn lún là do việc tổ chức thi công, công tác thiết kế, quản lý chất lượng bê tông nhựa chưa tốt và chưa đúng yêu cầu kỹ thuật.

Sẽ giám sát chặt các nhà thầu

Ngay sau khi tìm ra được nguyên nhân, ông Hà cho biết: "Bộ GTVT đã có chỉ đạo hết sức cụ thể, phải làm trình tự như thế nào, từ lựa chọn nguyên liệu cho đến đổ bê tông, để tránh tái phát các trường hợp này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đi xem nhà thầu có sửa chữa đúng theo yêu cầu hay không, chứ không phải tìm được nguyên nhân, đưa ra giải pháp, văn bản chỉ đạo thì bỏ mặc các nhà thầu muốn làm gì thì làm.

Bộ sẽ phải lập những kế hoạch không báo trước, kế hoạch theo nhóm, tập trung điểm nóng, điểm nhiều khả năng, chẳng hạn vật liệu không tốt, sau đó xem cách khai thác, rồi xử lý ngay nếu sai phạm hoặc tái phạm".

Trong khi đó, cũng trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Có nhiều nguyên nhân khác nhau cụ thể cho từng đoạn đường, nhưng đối với những đoạn đường mới đưa vào sử dụng đã hằn lún thì chắc chắn là dochất lượng thi công của các nhà thầu kém".

Đường lún do nắng nóng: Ai chịu tội thay ông trời?

Về phương pháp kiểm tra của Tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, theo ông Đông cho biết thì phải đi kiểm tra quá trình thi công như thế nào, thí nghiệm ra sao, rất nhiều khâu, rồi mới đi đến được kết luận.

"Thời gian tới chúng tôi tiếp tục triển khai kiểm tra, giám sát sự khắc phục của các nhà thầu, như QL1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, tất cả các tuyến đường quốc lộ sẽ yêu cầu nâng thời gian bảo hành lên 4 năm.

Những đơn vị nào làm kém thì sẽ không được xem xét làm các dự án về sau. Nếu đường hỏng, chủ đầu tư, nhà thầu sẽ phải tự bỏ tiền ra khắc phụ", ông Đông cho biết thêm.

Riêng về trường hợp đoạn đường quốc lộ của Tập đoàn Sơn Hải thi công bị phá hoại bằng hóa chất, theo Thứ trưởng Đông thì Bộ GTVT đã nhận được đơn báo cáo sự việc của Sở GTVT Quảng Bình. Hiện nay, Bộ đã chuyển giao mẫu đường sang cho Bộ Công an để điều tra và tìm nguyên nhân chính xác.

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/duong-bi-han-lun-bo-gtvt-da-tim-duoc-nguyen-nhan-3275206/

  • Bảo Hân
 

Tin tức mới

Google Apps

googleapps

Liên kết

Thống kê

www.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vn
mod_vvisit_counterHôm nay14
mod_vvisit_counterHôm qua97
mod_vvisit_counterTuần này14
mod_vvisit_counterTuần trước755
mod_vvisit_counterTháng này14
mod_vvisit_counterTháng trước4367
mod_vvisit_counterTất cả758868