Chung cư helios Tower Vinhomes Gardenia Chung cư Goldmark City The RainBow 8X Dự án Centa Park Tân Bình Vinhomes Central Park Chung cư Century Chung cư Diamond Lotus Lake View Chung cư SSG Tower Chung cư Sunrise City Chung cư The One Sài Gòn Chung cư Centa Park Dự án Goldmark City Chung cư 87 Lĩnh Nam Chung cư 88 Láng Hạ Chung cư Cầu Diễn Chung cư Hải Đăng City Chung cư Imperia 360 Giải Phóng Chung cư Royal City Chung cư Ruby Tower Chung cư Jamona Golden Silk Vinhomes Golden River Chung cư Goldseason Chung cư Goldsilk Complex Dự án The Sun Avenue Thiết kế biệt thự ecopark Thiết kế nội thất royal city Vinhomes Gardenia Vinhomes ba son Vinhomes Gardenia Cầu Diễn Vinhomes Mễ Trì Chung cư 93 lò đúc Dự án Chung cư Goldmark City Chung cư Vista Verde Chung cư Samland Airport Chung cư gamuda the two chung cư tincom city 360 giải phóng Khu đô thị park city Chung cư tây hồ residence Chung cư golden an khánh Chung cư Mon City Căn hộ An Gia Riverside Căn hộ 8X RainBow masteri thảo điền căn hộ full house căn hộ carillon 2 tân phú Chung cư the sun avenue chung cư 283 Khương Trung Chung cư Gemek Premium Goldmark city 36 hồ tùng mậu Chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng HD Mon City Mỹ Đình Chung cư Imperia Garden Dự án 60B Nguyễn Huy Tưởng Vinhomes Liễu Giai chung cư the vetsta Biệt thự Trung Yên Chung cư Anthena Complex Chung cư địa ốc Chung cư Thành An Tower udic riverside 122 vĩnh tuy hacinco complex lê văn lương chung cư green stars Chung cư Kim Lũ Chung cư Mon city chung cư diamond lotus Dự án 69 Thụy Khuê Condotel Grand World căn hộ Vinhomes Ba Son Chung cư The Gold View vinhomes trần duy hưng chung cư vinhomes central park dự án vinhomes gardenia goldseason 47 nguyễn tuân Chung cư GoldMark City Căn hộ saigonres Plaza Căn hộ saigon panorama Central coast đà nẵng Grand World Phú Quốc Biệt thự Premier Village Hoa Phượng Vinhomes Riverside Chung cư Ecolife tây hồ Vinhomes Times city Chung cư Handi resco Hacinco lê văn lương chung cư vp6 linh đàm tân hoàng minh hoàng cầu Anh Đào Vinhomes Riverside Hoa Lan Vinhomes Riverside Chung cư Valencia Chung cư Ecolife Capitol Biệt thự vinpearl Căn hộ phú hoàng anh Cho thuê văn phòng Vinhomes Nguyễn Chí Thanh Dự án King Center Căn hộ Melody Residences

Chung cư an bình city giá tốt, view hồ, tiện ích hiện đại

Hoàng Giáp cung cấp lồng công nghiệp giá rẻ nhưng rất chuyên nghiệp. Sản phẩm bán lồng thỏ 100 làm bằng máy tự động, các mối hàn gọn, chắc chắn, các nan lồng được mạ kẽm sáng bóng và độ bền cao. Tôi đã sử dụng toàn bộ thiết bị máy làm cám Hoàng Giáp cung cấp từ lồng thỏ, van uống nước cho thỏ, máng ăn cho thỏ, tấm nhựa đa năng. Đặc biệt tôi rất yêu thích bán máy ép cám viên chăn nuôi, bởi sản phẩm này giúp tôi tiết kệm 60% chi phí chăn nuôi và 70% nhân lực cho chăn nuôi. Cảm ơn Hoàng Giáp Nhận đào tạo, hướng dẫn giải pháp phục hồi tóc hư tổn tận gốc chỉ sau 1 tuần

Technology Development & Investment Consultant JSC

You are here: Home Tin tức Tin tức chuyên ngành
Đội ngũ quản lý có năng lực
Công ty có một đội ngũ quản lý có năng lực, tập hợp được một số kỹ sư có trình độ chuyên môn khá, giàu kinh nghiệm, say mê tìm tòi, học hỏi và đã từng đảm đương nhiều công trình lớn ở thành phố Đà Nẵng, khu vực Miền Trung và Tây Nguyên

Tin tức chuyên ngành

Cận cảnh cầu dây văng dài nhất Việt Nam

Hơn 4 năm sau ngày khởi công, trong đó có 2 năm chậm tiến độ, cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam đã dần lộ rõ hình ảnh tráng lệ bắc qua đôi bờ sông Hồng.


Nhật Tân, cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam bắc qua sông Hồng qua địa bàn xã Phú Thượng (quân Tây Hồ) và xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh) đã dần dần hiện hình sau 2 năm chậm tiến độ thi công.
Tuy nhiên còn rất nhiều gói thầu vẫn còn chưa hoàn thiện. Đường dẫn bờ Nam bắc qua đường Âu Cơ đang thi công dở dang.
Cầu Nhật Tân có tổng mức đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng, gồm vốn vay từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản – JICA và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án xây dựng cầu và đường hai đầu cầu Nhật Tân do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 85 là đại diện chủ đầu tư. Dự án GPMB vài tái định cư do UBND TP. Hà Nội làm chủ đầu tư, Ban QLDA hạ tầng Tả Ngạn làm đại diện chủ đầu tư.
Mặt cắt ngang cầu Nhật Tân là 33,2m theo quy mô cầu thiết kế vĩnh cửu.
Cầu chính là cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp với tổng chiều dài 1.500m (các nhịp chính có chiều dài 300m). Tại công trường thi công bên bờ Bắc, trụ tháp thứ 5 đang chuẩn bị được nối liền với đường dẫn.
Đường hai đầu cầu có tổng chiều dài là 5.178,8m, đầu cầu phía bờ Bắc vẫn đang khá dở dang và chậm chạp.
Tại cả 5 trụ tháp chưa được nối liền với đường dẫn nằm giữa dòng, công nhân được đưa đón bằng ca nô qua lại hàng ngày để làm việc.
Các công nhân làm việc trên mép nối giữa hai trụ tháp khổng lồ.
Tổng chiều dài Dự án là 8.933m, trong đó cầu Nhật Tân dài 3.755,0m, mặt cắt ngang 33,2m theo quy mô cầu thiết kế vĩnh cửu.
Mặc dù khởi công từ tháng 3/2009 nhưng do Hà Nội chậm bàn giao mặt bằng nên sau 4 năm công trình vẫn trì trệ. Nguyên nhân được cho là thiếu nhà tái định cư, chậm lên phương án đền bù, dân không đồng thuận...
Cầu được kết cấu kiểu dây văng liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực với 5 trụ tháp, thi công bằng phương án đúc hẫng cân bằng. Các trụ tháp được nối liền mạch sau đó mới thi công nối với hai đầu đường dẫn.
Theo như dự toán, tháng 4/2014 các trụ tháp sẽ được nối hoàn thành với cả hai đầu cầu và cầu Nhật Tân chính thức liền mạch.
Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu hoàn thành sẽ kết nối trung tâm thành phố với các tỉnh phía Bắc và các khu công nghiệp như Bắc Thăng Long - Vân Trì, Đông Anh - Cổ Loa, Gia Lâm - Yên Viên, hoàn thiện tuyến đường vành đai 2, giảm tải giao thông, rút ngắn tuyến đường từ trung tâm đến Sân bay Quốc tế Nội Bài.
Đây sẽ là cây cầu thứ 7 bắc qua sông Hồng và là cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam sau khi hoàn thành.

Theo Tri Thức

 

Khởi công gói thầu đầu tiên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

Sáng 24/11, tại thôn Hà Trung, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi), Bộ GTVT và Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam đã tổ chức lễ động thổ gói thầu xây lắp A4 (hợp phần do WB tài trợ), thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dự lễ động thổ gói thầu quan trọng này có Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường; đại diện Lãnh đạo các ban của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, cùng lãnh đạo và các ban ngành chức năng của 2 tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam…

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại lễ động thổ gói thầu A4 sáng 24/11
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại lễ động thổ gói thầu A4 sáng 24/11

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2656/2010/QĐ-BGTVT. Dự án có chiều dài gần 140 km, tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 131,5km, đoạn tuyến nối với QL1A có chiều dài 8,02 km.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26m, mặt đường bê tông asphalt (dự phòng 2 lang để mở rộng thành 6 làn khi hoàn chỉnh) có chiều rộng nền đường 24,5m, vận tốc thiết kế 120km/h đường cao tốc loại A, cùng các hạng mục cầu, nút giao, hầm chui, cống thoát nước và các công trình ngầm. Xây dựng đồng bộ hệ thống ATGT, cây xanh, chiếu sáng. Công trình phụ trợ bao gồm: trung tâm điều hành giao thông, trung tâm vận hành và bảo trì, trạm dịch vụ, trạm dừng xe, trạm thu phí và hệ thống giao thông thông minh (ITS).

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu nhà thầu đẩy mạnh thi công ngay sau lễ khởi công

Tổng mức đầu tư của dự án là 1.472 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 673 triệu USD, vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) là 631 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Hình thức quản lý dự án: Chủ đầu tư ký hợp đồng tư vấn quản lý dự án với các Ban QLDA của Bộ GTVT; Ban QLDA 85 là đơn vị tư vấn quản lý dự án phần vốn JICA; Ban QLDA1 là đơn vị tư vấn QLDA phần vốn vay WB. Hình thức lực chọn nhà thầu là đấu thầu quốc tế rộng rãi.

Gói thầu xây lắp A4 (hợp phần do WB tài trợ) với tổng chiều dài 14,6km (Km 110 + 100 – Km 124 + 700), đi qua địa bàn các huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi). Gói thầu này có 1 nút giao thông khác mức liên thông tại Km 123 + 680, là điểm giao với QL24B; 8 công trình cầu; các hạng mục cống chui dân sinh và thoát nước. Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng LOTTE (LOTTE E&C)- Lotte Engineering & Construstion Co., Ltd (Hàn Quốc). Giá trúng thầu gần 1.300 tỷ đồng. Hình thức hợp đồng theo đơn giá có điều chỉnh. Thời gian thực hiện hợp đồng là 36 tháng. Nguồn vốn vay WB và vốn đối ứng.

Đây là gói thầu xây lắp đầu tiên sử dụng phần vốn do WB tài trợ và là gói thầu đầu tiên đi qua tỉnh Quảng Ngãi được triển khai thi công.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Đinh La Thăng và các đại biểu động thổ gói thầu A4 sáng 24/11
Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GTVT  Đinh La Thăng, cùng các đại biểu động thổ gói thầu A4 sáng 24/11

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hoàn thành có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, liên kết, hỗ trợ phát triển KT –XH, ANQP, nâng cao đời sống của người dân cả nước nói chung, TP Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi nói riêng. Dự án còn còn phần kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế: Lào – Campuchia – Việt Nam qua hành lang Kinh tế Đông Tây đến các cảng miền Trung Việt Nam. Ngoài ra, tuyến đường còn góp phần quan trọng cho việc đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa lũ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu đơn vị chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng. Kiên quyết xử lý nhà thầu, tư vấn giám sát không đảm bảo; đồng thời thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT, vệ sinh môi trường, an toàn lao động…

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự chuẩn bị, tài trợ của Ngân hàng Thế giới, đặc biệt gói thầu A4; Bộ GTVT và Bộ trưởng Đinh La Thăng trực tiếp chỉ đạo thúc đẩy chủ đầu tư cùng phối hợp với địa phương triển khai thực hiện dự án. Các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu tham gia các gói thầu dự án, cũng như chuyển giao công nghệ đường cao tốc… Đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi và các địa phương đã GPMB trục chính qua tỉnh Quảng Ngãi (51%), cũng như gói thầu A4 (75%).

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, quá trình thực hiện dự án phải đảm bảo cuộc sống người dân bị ảnh hưởng, đặc biệt là xây dựng các khu tái định cư. Tuyến đường này là tuyến huyết mạch, đi qua quê hương Cách mạng, người dân hãy đồng thuận để đảm bảo mặt bằng thi công đúng tiến độ…

Máy móc phục vụ thi công đã sẵn sàng
Máy móc phục vụ thi công đã sẵn sàng

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đặc biệt lưu ý các đơn vị thi công, tư vấn giám sát làm đúng chức năng, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng công trình. Các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát uy tín trong và ngoài nước tham gia dự án phải làm gương cho các đơn vị khác, đặc biệt là khi có mưa lũ, đảm bảo chất lượng công trình... Phó Thủ tướng cũng cho biết sẽ hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi trong công tác tái định cư phục vụ dự án, cũng như báo cáo Chính phủ trong việc thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa đế triển khai thực hiện dự án như kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Ngãi…

Cũng tại lễ động thổ, chủ đầu tư – Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam và đơn vị nhà thầu gói thầu A4- Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng LOTTE (LOTTE E&C)- Lotte Engineering & Construstion Co., Ltd đã trao cho nhân dân vùng bị lũ lụt vừa qua của 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi, mỗi tỉnh 200 triệu đồng

Duy Lợi

http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/ha-tang/201311/khoi-cong-goi-thau-dau-tien-cao-toc-da-nang-quang-ngai-419575/

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đích danh những người để đường xấu

Lần đầu tiên, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng có văn bản đề nghị UBND của 3 địa phương phối hợp xử lý các chủ thể liên quan để chấn chỉnh chất lượng công trình giao thông.

Bộ GTVT đang cấp tập tìm giải pháp khắc phục tình trạng xuất hiện các vết hằn, lún mặt đường khi đường vừa được đưa vào sử dụng. Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, một lần nữa trách nhiệm của các chủ thể liên quan trực tiếp đến chất lượng công trình lại được bộ này đặt lên bàn “giải phẫu”.

Không đổ lỗi cho khách quan

Lần đầu tiên, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng có văn bản đề nghị UBND của 3 địa phương phối hợp xử lý các chủ thể liên quan để chấn chỉnh chất lượng xây dựng các công trình giao thông. Đó là các chủ thể liên quan đến dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa. Danh sách các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu xây lắp thực hiện dự án này đều được Bộ GTVT chỉ đích danh.

Những vết hằn, lún mặt đường xuất hiện trên một đoạn Quốc lộ 1 dù mới được đưa vào khai thác sau khi nâng cấp.
Những vết hằn, lún mặt đường xuất hiện trên một đoạn Quốc lộ 1 dù mới được đưa vào khai thác sau khi nâng cấp.

Nguyên nhân khiến hàng loạt cá nhân, tập thể bị Bộ GTVT yêu cầu xử lý, kiểm điểm trách nhiệm là những vết hằn, lún bánh xe xuất hiện trên những đoạn đường mới được làm xong. Viện Khoa học - Công nghệ GTVT đã tiến hành kiểm định và xác định nguyên nhân hư hỏng, hằn lún vết bánh xe mặt đường liên quan đến chất lượng công trình.

Cụ thể, kết quả cho thấy nhiều sai sót như nhiều vị trí thiếu chiều dày kết cấu; thành phần hạt, độ chặt, độ rỗng dư không đảm bảo; hàm lượng nhựa không đạt yêu cầu theo công thức phối trộn.

Cùng với việc kiểm điểm trách nhiệm, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà thầu phải khẩn trương cào bóc, hoàn trả bằng bê tông nhựa theo thiết kế đối với những đoạn hằn lún vết bánh xe. Cần thực hiện ngay đối với những đoạn có chiều sâu lớn hơn 2,5cm để đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối.

Sau chỉ đạo của ông Đinh La Thăng, Bộ GTVT đã cùng các chuyên gia tìm giải pháp nhằm triệt tiêu vết hằn lún xuất hiện tại các công trình giao thông. Các yếu tố kỹ thuật như nhựa đường, vật liệu đều được cân nhắc. Nhưng quan trọng hơn cả là mổ xẻ trách nhiệm của các chủ thể liên quan trực tiếp đến chất lượng công trình.

Chất lượng thi công có vấn đề

Ông Nguyễn Văn Thành – Phó Viện trưởng Viện Khoa học- Công nghệ GTVT gọi hiện tượng hằn, lún mặt đường tại những tuyến đường vừa được làm xong “như có ma”. Theo ông Thành, có 2 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên. Một là các xe ô tô quá tải lưu thông trên tuyến đường với yếu tố kỹ thuật thi công, vật liệu như hiện nay thì các vết hằn xuất hiện là “tất nhiên”.

Nguyên nhân tiếp theo, được ông Thành chỉ ra là chất lượng thi công, nhất là lớp bê tông nhựa chưa đảm bảo chất lượng. Viện Khoa hoc- Công nghệ GTVT đã tiến hành kiểm tra vết hằn lún tại dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa và nhận thấy ở một số đoạn cắt kiểm tra thì lớp móng đường không vấn đề, còn lớp bê tông nhựa lại bị biến dạng. Không chỉ có vấn đề ở giai đoạn thi công, ông Thành cũng cho biết từ khâu lập hồ sơ thiết kế bê tông nhựa chưa cao. Ông Thành cho hay: “Nếu tuyển chọn vật liệu, thiết kế nghiêm túc sẽ mất thời gian từ 1,5 – 2 tháng nhưng thường bị các bên liên quan rút ngắn xuống còn vài ngày”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT đã tổ chức hội thảo mang tính kỹ thuật cao để tìm nguyên nhân và giải pháp. Ngoài việc nhà thầu phải khắc phục ngay nếu để xảy ra hằn lún trên đường, Bộ GTVT đã yêu cầu trước khi trải thảm các tuyến đường phải thí nghiệm đầy đủ để đảm bảo chất lượng nhằm triệt tiêu vấn đề lún vết bánh xe mặt đường.

GS - TS Trần Thị Kim Đăng ở bộ môn Đường bộ thuộc Trường Đại học GTVT cũng nhận định hằn lún vệt bánh xe thời gian gần đây trở nên rất phổ biến với mức độ hư hỏng nghiêm trọng. Trong khi chưa thể tách bạch các nguyên nhân một cách rõ ràng cũng như hướng cải thiện vật liệu nhựa đường chưa đem lại hiệu quả, bà Đăng đề xuất: “Các giải pháp mang tính quản lý sẽ đóng vai trò then chốt”.

Ở vai trò của một chủ đầu tư, ông Nguyễn Ngọc Long – Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 tỏ ra khá lúng túng trước “vấn nạn” hằn lún vệt bánh xe. Bởi việc xác định nguyên nhân, khắc phục vẫn chưa hiệu quả. Ông Long cho rằng: “Trước tiên nhà thầu phải chịu trách nhiệm về tài chính để khắc phục, sau đó kiểm điểm lại vấn đề con người, sử dụng con người”.

Theo Dân Việt
 

"Thủ phạm" gây lún QL1 là do nhiệt độ, xe quá tải, thiết kế và thi công yếu

"Thủ phạm" gây lún QL1 là do nhiệt độ, xe quá tải, thiết kế và thi công yếu
11:16:00 01/11/2013, cập nhật cách đây 2 giờ
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) vừa công bố đã tìm ra thủ phạm gây hằn lún vệt bánh xe tại các dự án mở rộng, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nam - Thanh Hóa, đồng thời kiến nghị xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các đơn vị liên quan.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, để tìm ra nguyên nhân gây sụt lún QL 1 thời gian vừa qua, Cục QLXD &CLCTGT đã cho các đoàn khảo sát chi tiết hư hỏng mặt đường và đo chiều sâu vệt hằn lún bánh xe; kiểm định chất lượng thi công các lớp kết cấu áo đường; thu thập số liệu về lưu lượng, tải trọng trục xe chạy trên tuyến; khảo sát số liệu về nhiệt độ. Kết quả đếm xe của cả 3 dự án này cho thấy, xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng, hàng hóa, container, xe khách đều chiếm tỷ trọng trên 50% trong thành phần dòng xe.

Dù tải trọng trục theo tiêu chuẩn là 10 tấn nhưng tỷ lệ vượt tải trọng trục 12 tấn khá phổ biến, như đoạn qua Ninh Bình chiếm 23%, Thanh Hóa 15%. Thậm chí nhiều xe tải trọng trục lên đến hơn 27 tấn. Theo ông Sanh, kết quả kiểm định cả 3 dự án cho thấy, hiện tượng hằn lún theo vệt bánh xe sẽ phát triển nhanh hơn vào mùa hè, nhất là khi đường có nhiều xe tải trọng nặng…

Cục trưởng cũng cho hay, hiện tượng hằn lún xảy ra do còn tồn tại về công tác thiết kế và thi công. Trong đó, công tác khảo sát, thiết kế ngay từ giai đoạn lập dự án đến thiết kế kỹ thuật đã không thực hiện cân xác định tải trọng trục xe, không làm thí nghiệm mô đun đàn hồi vật liệu phục vụ thiết kế kết cấu áo đường…

Qua kết quả kiểm định, Cục QLXD&CLCTGT kiến nghị, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ thanh toán cho nhà thầu theo chiều dài, khối lượng nhựa thực tế đã sử dụng. Nhà thầu phải kéo dài thời gian bảo hành từ 3 - 5 năm. Các bên liên quan phải kiểm điểm rõ trách nhiệm cá nhân tham gia quản lý, điều hành các dự án trên...


 

Đặng Nhật

 

 

Đà Nẵng xây dựng nút giao thông Ngã Ba Huế: Còn ba câu hỏi lớn

Phối cảnh nút giao thông khác mức Ngã ba Huế.
Phối cảnh nút giao thông khác mức Ngã ba Huế.

(DĐĐT) - Sáng nay 28/9/2013, Bộ GTVT phối hợp UBND thành phố Đà Nẵng đã chính thức làm lễ khởi công xây dựng nút giao thông khác mức Ngã ba Huế (Đà Nẵng). Theo tiến độ cam kết, công trình sẽ hoàn thành đầu tư, đưa vào hoạt động vào dịp lễ 29/3 hoặc 30/4/2015. Tuy nhiên, để đạt được điều ấy, địa phương và ngành hữu quan cần phải giải đáp nhiều vấn đề, cụ thể trước mắt đã thấy có 3 câu hỏi lớn.

Trước sự kiện này, chính quyền địa phương và đơn vị trúng thầu cũng đã có tổ chức họp báo trao đổi thông tin dự án với nhiều nhà báo địa phương và Trung ương. Khá nhiều câu hỏi đã được báo chí đặt ra ngay trong cuộc họp ấy, và đến tận khi lễ khởi công kết thúc, 1 số câu trả lời từ cơ quan chức năng vẫn dường như bỏ ngỏ.

Công trình “then chốt của Đà Nẵng”

Thông tin từ sở GTVT Đà Nẵng cho biết, dự án xây dựng nút giao thông khác mức Ngã ba Huế “nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, tăng cường an toàn chạy tàu tuyến đường sắt Bắc Nam” qua đây. Dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2011, sử dụng từ nguồn vốn ngân sách. Nhưng do kinh tế khó khăn, nên chính quyền thành phố Đà Nẵng đã đứng ra vận động doanh nghiệp đầu tư, theo hình thức xã hội hóa Xây dựng – Chuyển giao (BT). Qua đó, dự án được bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh lại, bằng Quyết định số 2296, cho phép đầu tư công trình với quy mô cấp 1, có tổng giá trị xây dựng giai đoạn 1 là 1.797 tỷ đồng.

Theo thiết kế, công trình này có hình thức lập thể hình xuyến hoàn chỉnh, có 3 tầng: tầng mặt đất cho các nhánh rẽ đường bộ không giao với đường sắt; cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến trên cao, có 4 làn xe, bề rộng 15 mét; cầu vượt tầng 2 cho hướng xe ưu tiên từ Huế đi vào trung tâm Đà Nẵng, có 4 làn xe rộng 17 mét. Công trình sẽ có chiều cao cầu vượt đường bộ là 4,75 mét, cầu vượt đường sắt 6 mét, độ kiên cố chịu được động đất đến cấp 8.

Với 1 vị trí đặc biệt quan trọng, nằm ngay cửa ngõ chính đi vào trung tâm Đà Nẵng, nơi tiếp giáp giao nhau giữa hệ thống đường bộ, đường sắt ra vào theo trục bắc nam, nút giao thông Ngã ba Huế thật sự là công trình then chốt về hạ tầng đô thị Đà Nẵng. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công này cũng nhấn mạnh, địa phương và Trung ương cần phối hợp triển khai, giám sát, và nhà thầu cần nỗ lực hết mình, để hoàn thành xây dựng được công trình này, an toàn, bảo đảm chất lượng và đúng tiến độ đặt ra.

Nghi thức động thổ khởi công công trình nút giao thông Ngã ba Huế.

Ba câu hỏi lớn

Từ góc độ đó, nhiều phóng viên báo chí hoặc trực tiếp, hoặc gián tiếp đã đề cập đến 1 số vấn đề đáng quan tâm với công trình nút giao thông khác mức Ngã ba Huế, cụ thể có 3 câu hỏi lớn cần thiết phải được giải đáp tường tận.

Thứ nhất, công trình đã khởi công xây dựng, với đơn vị đầu tư được chọn thực hiện công trình là Liên danh công ty TNHH Ngã Ba Huế Trung Nam và công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam. Đây là đơn vị đã có nhiều năm gắn bó cùng Đà Nẵng trong tiến độ phát triển đô thị hóa, với nhiều dự án đầu tư khai thác bất động sản có quy mô và ảnh hưởng lớn với đời sống xã hội địa phương. Song, đến tận lúc này, nhà đầu tư vẫn chưa trả lời được câu hỏi, ai là nhà thầu chính thi công công trình ?

Lý giải điều này, 1 lãnh đạo ngành giao thông Đà Nẵng thổ lộ, thực trạng thi công hạ tầng giai đoạn gần đây cho thấy, tình trạng non yếu kỹ thuật và thiếu tài chính để đảm nhận công trình lớn đang tồn tại ở nhiều nhà thầu. Trong khi đó, đã 1 giai đoạn dài vấn đề nợ thi công công trình diễn đầy bức xúc. Cho nên, để tìm ra 1 nhà thầu đủ lực đảm nhận công trình cả về kỹ thuật lẫn tài chính là điều không dễ dàng. Chỉ xét về khả năng thi công, với 1 khu vực chật hẹp, kết cấu địa chất còn nhiều vấn đề, lại chêm xen giữa các trục giao thông đông đúc, lo giải quyết bài toán ùn tắc đã nan giải, lại phải thi công đến 2 tầng cầu vượt, kiểu công trình vĩnh cửu chưa có ở Việt Nam, là đã thấy đòi hỏi năng lực nhà thầu thế nào rồi.

Cho nên, liệu sau khi khởi công, công trình có được thi công ngay hay không, và sẽ bảo đảm đúng như tiến độ đề ra, với giá trị đầu tư bảo đảm không tăng lên ? Đây là câu hỏi không dễ đáp. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã phải đặt yêu cầu, cần nghiêm túc nhìn vào vấn đề này, làm sao để dự án rầm rộ khởi công xong, đừng lâm vào cảnh 6 – 7 tháng sau vẫn chưa thấy thi công tích cực.

Thứ hai, theo nhìn nhận của nhiều kỹ sư xây dựng và giao thông, ngay từ giai đoạn công trình còn đang chọn lựa mô hình, câu hỏi “vì sao phải thi công đến 3 tầng” đã được đặt ra. Một số ý kiến phân tích, nút giao thông Ngã ba Huế sở dĩ hay ùn tắc, là do có giao nhau với đường sắt. Nhưng theo ngành đường sắt, thì nút tắc này sẽ giải mở cùng dự án di chuyển ga đường sắt Đà Nẵng khỏi trung tâm, tức ga Thanh Khê sẽ không còn nữa. Thời điểm thực hiện việc này không còn lâu, và sau đó tất nhiên mật độ xe cộ qua qua nút Ngã ba Huế không còn quá căng thẳng. Đà Nẵng lại chưa có tần suất giao thông dày đặc như Ngã Tư Sở Hà Nội hay Hàng Xanh TP.HCM, để phải lo sợ 1 điểm đen giao thông quá lớn đòi hỏi phải có 3 tầng đường.

Vì thế, đầu  tư làm 3 tầng giao thông tại nút Ngã ba Huế, dù đã được chọn lựa, cũng phải có sự xem xét kỹ, nhằm tính toán tốt hơn cho những công trình khác. Câu hỏi này, vẫn đang tiếp tục chờ giải đáp khoa học và chính xác từ các nhà quản lý.

Nút giao thông Ngã ba Huế có mật độ xe qua lại cao và nguy hiểm.

Thứ ba, trực tiếp đề cập vấn đề đường sắt tại Ngã ba Huế, theo kế hoạch việc di dời đường sắt đã diễn ra từ lâu, song do nhiều lý do, dự án này vẫn nằm chờ. Song dẫu có chậm đến thế nào, thì sau năm 2020, đường sắt Đà Nẵng cũng vẫn chắc chắn dời ra ngoại ô. Việc tính toán đầu tư nút giao thông khác mức Ngã ba Huế, vì thế cần có tầm nhìn dài hơn thời điểm năm 2020, vậy bài toán phát huy giá trị giao thông ở đây liệu định thế nào ? Mục tiêu để “tăng cường an toàn chạy tàu tuyến đường sắt Bắc Nam” liệu có còn phù hợp ?

Thay vào đó, Đà Nẵng đã có phương án nào thay thế vị trí đường sắt hiện nay, để đơn vị đầu tư nút giao thông này có những giải pháp đón đầu vấn đề, phòng bị cho tương lai về sau ? Câu hỏi này, được xem là ở tầm vĩ mô về quy hoạch Đà Nẵng đến năm 2050, thật sự là không dễ giải đáp, nhưng với trách nhiệm phát triển bền vững, không thể không đặt ra vào chính lúc này.

Rõ ràng với 3 câu hỏi ấy, nút giao thông khác mức Ngã ba Huế đã đi vào lịch sử đổi khác, cùng sự kiện khởi công đầu tư chỉnh trang lại, nhưng vẫn còn rất nhiều điều đáng quan tâm giải đáp. Hy vọng chính quyền địa phương quan tâm vấn đề này, để có được những liệu định tốt nhất cho 1 công trình giá trị vĩnh cửu, mà người dân Đà Nẵng từ lâu đã mong ngóng đợi chờ.

 

Mở thông đường vào trung tâm Đà Nẵng

UBND TP.Đà Nẵng ngày 23.9 đã chọn Liên danh Tập đoàn Trung Nam và Công ty TNHH Ngã ba Huế - Trung Nam đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức tại ngã ba Huế. Đây là một trong những dự án nhằm khai thông cửa ngõ quan trọng dẫn vào trung tâm TP.Đà Nẵng.

Mở thông đường vào trung tâm Đà Nẵng
Ảnh phối cảnh dự án nút giao thông khác mức ngã ba Huế

Điểm đen giao thông

Nút giao thông ngã ba Huế nằm ở phía tây bắc TP.Đà Nẵng, nằm trên địa phận ba quận: Thanh Khê, Cẩm Lệ và Liên Chiểu, là ngã ba giao cắt giữa QL1 với đường Điện Biên Phủ (đường trục chính đi vào trung tâm TP.Đà Nẵng) và tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh. Hiện nay đường Điện Biên Phủ đã được nâng cấp mở rộng nhằm giải quyết một phần lưu lượng giao thông đi vào nội thành. Theo thống kê, tại nút giao thông ngã ba Huế, lưu lượng giao thông có mật độ/ngày rất cao, bao gồm trên 15.000 lượt ô tô các loại, 36 lượt tàu lửa và hàng trăm ngàn lượt mô-tô, xe đạp. Do tính chất giao thông tại nút phức tạp (có xe chạy thẳng từ miền Bắc vào Đà Nẵng và ngược lại; trên QL1 có xe rẽ phải từ Huế đi Tam Kỳ và rẽ trái từ Tam Kỳ đi Huế, có xe rẽ phải từ Tam Kỳ đi Đà Nẵng, có xe rẽ trái từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ); xuất hiện sự cản trở lẫn nhau giữa các loại xe (giữa xe thô sơ và xe cơ giới, giữa đường sắt và các tuyến đường bộ, giữa xe và người qua đường)... Việc giao nhau giữa nhiều tuyến đường giao thông khiến khu vực này luôn ùn tắc giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm và lúc các chuyến tàu bắc nam chạy qua.

Để xử lý dứt điểm tình trạng ùn tắc, TNGT tại khu vực ngã ba Huế, ngày 16.4.2010 Bộ trưởng Bộ GTVT đã có Quyết định số: 1004/QĐ-BGTVT cho phép lập dự án đầu tư xây dựng công trình: “Xây dựng nút giao thông khác mức tại nút giao thông ngã ba Huế, TP.Đà Nẵng” thuộc kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn trên các tuyến đường bộ, đường sắt theo Quyết định 1856 của Thủ tướng Chính phủ.

Hợp lòng dân

Theo các chuyên gia, với số lượng đoàn tàu hỏa qua nút giao khoảng 36 lượt mỗi ngày với mỗi lần đóng mở chắn từ 10-15 phút gây ra sự ùn ứ của các phương tiện giao thông bộ, nhất là vào giờ cao điểm. Từ đó trực tiếp ảnh hưởng đến tâm lý người tham gia giao thông là nguyên nhân gián tiếp gia tăng số vụ va chạm giao thông tại khu vực nút giao. Vì vậy, việc đầu tư, xây dựng nút giao thông tại ngã ba Huế là hết sức cần thiết nhằm giải quyết triệt để vấn đề ùn tắc và TNGT tại vị trí ngã ba Huế; đồng thời tạo ra cảnh quan, điểm nhấn kiến trúc cho cửa ngõ vào trung tâm thành phố. Mặt khác, cũng đáp ứng quy hoạch vùng, miền nói chung và giao thông TP.Đà Nẵng nói riêng. Đầu tư, xây dựng hoàn chỉnh dự án sẽ góp phần tạo lập lại, xác định và duy trì hệ thống hành lang an toàn đường bộ, hệ thống hành lang an toàn đường sắt; hoàn thành việc xây dựng hệ thống đường gom, đường đấu nối vào quốc lộ, đường ngang, các công trình phụ trợ bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt nhằm đảm bảo an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt. Chắc chắn việc đầu tư dự án sẽ mang lại hiệu quả tích cực về mặt xã hội, cụ thể là khắc phục được sự ùn tắc giao thông ngay ở trung tâm TP.Đà Nẵng - một trung tâm lớn về văn hóa, du lịch của đất nước; Tạo ra nhiều công ăn việc làm cho xã hội; Tăng độ an toàn cho các phương tiện vận tải, giảm bớt thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông gây nên; Tăng năng lực lưu thông hàng hoá và hành khách, giảm chi phí vận tải, làm sôi động nền kinh tế thị trường khu vực, góp phần tăng nhịp điệu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Điền Gia Thạnh

Theo Thanhnienonline

 

Đà Nẵng “thúc” Bộ GTVT về dự án Ngã ba Huế

Đà Nẵng “thúc” Bộ GTVT về dự án Ngã ba Huế

 

(VOV) -UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác thẩm tra phê duyệt dự án giao thông Ngã ba Huế.

Chiều 15/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng về công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn thành phố.

Tại buổi làm việc, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác thẩm tra phê duyệt dự án điều chỉnh nút giao thông Ngã ba Huế, tạo điều kiện khởi công công trình vào dịp 2/9 tới.

Dự án giao thông trọng điểm này chỉ tính riêng phần kinh phí giải tỏa đã hơn 860 tỷ đồng. TP Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng đường cứu nạn đường dẫn nam hầm Hải Vân - đây là đoạn đường thường xảy ra tai nạn.

Về dự án nút giao thông Ngã ba Huế, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, một dự án nút giao thông với vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng là quá lớn trong bối cảnh hiện nay. Vì vậy, Đà Nẵng nên phân kỳ đầu tư phù hợp.

Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu các đơn vị chức năng trình Bộ trưởng phê duyệt lại dự án điều chỉnh nút giao thông Ngã ba Huế vào ngày 21/7 này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý với Đà Nẵng đề nghị Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm xe điện 4 bánh hoạt động trên địa bàn thành phố.

Về xây dựng đường giao thông nông thôn, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Đà Nẵng phấn đấu hoàn thành trong năm 2015./.

 

Những bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng tầng hầm nhà cao tầng ở Việt Nam

Ở Việt Nam đã, đang và sẽ xây dựng nhiều nhà cao tầng có tầng hầm. Việc xây dựng tầng hầm trong nền đất yếu tại các đô thị có nhiều khó khăn và rủi ro. Đã có nhiều thành công  nhưng cũng đã xảy ra những điều đáng tiếc.

GS.TSKH  Nguyễn Văn Quảng

KS. Nguyễn Tráng
Công ty APAVE Việt Nam & Đông Nam Á

Trong thời gian gần đây, đã để xảy ra những sự cố nhỏ  khi sử dụng tường vây cọc ván thép, xây dựng công trình có 1 đến 2 tầng hầm không hợp lý và đặt biệt là tại TPHCM, sự cố khi xây dựng 5 tầng hầm trong công trình Pacific là rất nghiêm trọng do chất lượng tường trong đất ( Diaphragm Wall) thi công không đạt yêu cầu kỷ thuật


Trong bài báo này, chúng tôi muốn trình bày một số bài học kinh nghiệm về thiết kế vài thi công tường cừ bảo vệ hố đào sâu khi sử dụng cọc ván thép và tường trong đất để xây dựng các tấng hầm nền đất yếu tại các đô thị Việt nam để bạn đoc tham khảo .




I.
NHỮNG BẢI HỌC KINH NGHIỆM VỀ CỌC VÁN THÉP

Chúng tôi chỉ nêu một số công trình đáng chú ý như sau:


1.
Nhà văn phòng ở Quận Hai Bà Trưng –Hà Nội

Công trình ( Xây Chen ) có diện tích mặt bằng 7,15m* 22,90m,cao 8 tầng, có 1 tầng hầm, mặt tiền ở mặt phố, xây ngay sát ngôi nhà cũ  4 tầng, có kết cấu khung, móng băng với cốt đáy móng khoảng -1,2m.

Để làm móng cọc ép và tầng hầm cho ngôi nhà mới, người ta đã dùng cọc ván thép U200 dài 6m ép thành tường cừ xung quanh chu vi móng và tầng hầm.


Trong khi ép cọc chỉ cách tường nhà cũ 0,5m, đã thấy có tác động ảnh hưởng đến móng và độ ổn định của công trình cũ liền kề. Sau khi thi công xong tường vây hố móng, người ta đào hố, hút nước để thi công đài cọc và tầng hầm.


Theo số liệu quan trắc lún  từ 22/10/2007 đến ngày 28/02/2008 thì độ lún của nhà cũ về phía hố đào ( để xây tầng hầm của nhà mới ) đạt  tới  5cm làm cho ngôi nhà lún nghiêng, tách hẳn khỏi nhà liền kề có sẵn ở trên mái 15cm. Do đó công trình mới chưa làm xong móng và tầng hầm, đã phải ngừng thi công cho đến nay để tìm giải pháp xử lí.


Nguyên nhân của sự cố này là do thi công ép cọc ván thép làm tường cừ đã chấn động đến nền và móng cũ, mặt khác khi bơm hút nước trong hố đào đã làm cho nền đất của móng cũ lún thêm. Độ lún của nhà không đều làm cho nó nghiêng về phía hố đào của công trình đang xây dựng tầng hầm .


2.
Nhà văn phòng trên đường Hà Nội – Hà Đông

Đây là ngôi nhà theo thiết kế là 15 tầng, có 2 tầng hầm. Để bảo vệ thành hố đào sâu  khoảng 10m, người ta làm tường cừ bằng cọc lắc xen sâu khoảng 16m với hệ thanh chống bằng thép hình để ổn định thành hố đào


Trong quá trình thi công ép cọc lắc xen và bơm hút nước trong hố móng đã làm cho nền đất dưới móng nông của một số nhà ở 4 tầng gần đó bị lún không đều và gây nứt tường nhà, phải ngừng thi công để xử lí.


Nguyên nhân có thể là chân của tường cừ chưa đặt được vào tầng đất sét dẻo cứng cách nước mà đặt vào tầng cát pha chứa nước, bảo hòa nước. Trong khi đó, thì mực nước dưới đất ngoài hố móng chỉ cách mặt đất khoảng 1m. Như vậy khi bơm hút nước trong hố móng, đã  hạ mức nước chênh lệnh gần một chục mét làm cho áp lực nước lỗ rỗng trong đất thay đổi và làm cho nền đất dưới móng bị lún. Ở đây cần nói thêm rằng, tường vây bằng cọc lắc xen cũ không kín nước. Như vậy nước ở trong và ngoài hố đào thông với nhau qua chân tường vây và thấm qua bản thân tường vây .


Như vậy, tuy chưa có sự cố lớn, nhưng cũng là bài học kinh nghiệm khi sử dụng cọc lắc xen và bơm hạ mực nước dưới đất.


3.
Thi công hầm đường bộ qua nút giao thông Ngã tư Sở - Hà Nội

Ở đây có vấn đề rút cọc lắc xen , để thi công hầm, người ta phải dùng tường cừ bằng cọc lắc xen để bảo vệ tạm thời thành hố đào. Nhưng do thi công sát nhà dân, nên khi rút cọc lắc xen có nguy cơ làm cho nhà dân bị nứt, do đó đành phải để lại không rút lên nữa. Như vậy là có thêm một bài học kinh nghiệm nữa để dự báo khi thiết kế, nên sử dụng cọc lắc xen như thế nào cho hiệu quả và an toàn


4.
Thi công tầng hầm Cao Ốc Residence ( Tp Hồ Chí Minh )

Công trình có 1 tầng hầm, 1 tầng trệt và 11 lầu . Theo thông tin từ bài báo của tác giả Trần Văn Xuân ( ĐH Bách Khoa Tp HCM ), thì khi đào ở độ -8m dưới đáy hố móng, phát hiện nước ngầm phun lên rất mạnh cuốn theo cát hạt nhỏ. Hậu quả là ngày 31/10/2007 hè đường Nguyễn Siêu có hố sụt rộng 4*4m và sâu khoảng 3-4m và chung cư Casaco ( Đường Thi Sách , Q1) bị lún nghiêm trọng .

Nguyên nhân cũng có thể là dùng cọc lắc xen làm tường vây không ngăn được nước, nên khi hút nước để thi công tầng hầm, thì cột nước chênh áp ngoài thành hố đào tạo nên áp lực lớn đẩy nước luồn  qua chân tường vây đẩy trồi đáy móng lên. Nước dưới đất được thoát ra như bình thông nhau, cuốn theo đất cát làm sụt lún nền các công trình xung quanh gần đó ( trong phạm vi “phểu” hạ thấp mực nước )


Trước tình trạng đó, người ta đã phải khẩn cấp lấp ngay các hố đào sâu và hố sụt tạo cân bằng áp lực để tránh tình trạng sụt lún tiếp. Đồng thời lắp đặt các trạm quan trắc dịch chuyển, lún và động thái nước dưới đất để tránh các rủi ro có thể xảy ra


5.
Cao ốc văn phòng Bến Thành TSC – 186 Lê Thánh Tôn, TPHCM:

Công trình này có diện tích mặt bằng 10*40m và 2 tầng hầm .Tháng 11/2007, trong khi đào hố móng sâu, thì nước ngầm ở đáy hố phun lên rất mạnh, làm phồng trồi đáy hố làm xê dịch tường cừ bằng cọc lắc xen khoảng 8cm. Đất nền bị sụt lún làm nứt đường hẻm lân cận và nghiêng tường ngăn. Do đó buộc phải ngừng thi công và dùng biện pháp khoan giếng bơm hạ nước ngầm.


Như vậy ở đây lại xảy ra trường hợp dùng tường cừ bằng cọc ván thép không hơp lí. Chân tường cừ đang đặt ở lớp cát pha bảo hòa nước nên khi có chênh áp lực bơm hút nước trong hố đào thì nước phun mạnh từ đáy hố lên kéo theo đất cát và gây sụt lún


Tóm lại , cả 5 trường hợp sự cố trên đều do việc thiết kế và thi công tường cừ bằng cọc lắc xen không tốt tạo ra tình trạng chênh áp lực nước lớn giữa trong va ngoài hố đào sâu , nước phun mạnh từ đáy hố lên làm hỏng hố đào, đồng thới nước cuốn theo đất cát làm hỏng nền của các công trình lân cận và gây ra sự cố lún sụt nghiêm trọng.

II. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM VỀ “ TƯỜNG TRONG ĐẤT”

Cụm từ “tường trong đất” có lẽ  cũng cần giải thích thêm, vì nó còn mới đối với nhiều người. Tường trong đất có tiếng Pháp là  PAROI MOULÉE  DANS LE SOL, tiếng Anh là DIAPHRAGM WALL , tiếng Nga là CTEHABRPYHTE. Có người còn gọi là tường Barét, cũng được nhưng không đúng thông lệ quốc tế và không đúng lắm. Thực ra thì tường trong đất cấu tạo bởi những Barét nối với nhau thành bức tường bằng bêtông cốt thép ở trong đất . Để chống thấm, giữa các Barét phải có giooăng chống thấm.


Dùng giải pháp tường trong đất để xây dựng tầng hầm cho nhà cao tầng là hợp lý. Khi xây dựng công trình có 2, 3 tầng hầm trở lên, trên nền đất yếu, trong các đô thị, thì giải pháp tường trong đất là tốt nhất


Công nghệ tường trong đất đã được Công Ty Bachy Soletanche thực hiện cho công trình nhà cao tầng SaiGon Centre ( 3 tầng hầm ) từ năm 1994 đầu tiên ở Việt Nam. Sau đó là nhà cao tầng Harbour View (2 tầng hầm ), San Woan (2 tầng hầm), Vietcombank Hà Nội ( 2 tầng hầm), Số 7 Láng Hạ ( 2 tầng hầm ) ….Và hiện nay thì nhiều Công ty Việt Nam đang sử dụng công nghệ tường trong đất để xây dựng tầng hầm khá phổ biến .Tuy nhiên có nhiều công trình ít khuyết tật, có thể nghiệm thu được, nhưng cũng không ít các dự án có những sai phạm rất đáng tiếc, cần  phải rút kinh nghiệm


Thí dụ, tài liệu khảo sát địa chất công trình, địa chất thủy văn thiếu các dữ liệu để thiết kế và có độ tin cậy rất thấp, thiết kế chưa hợp lý và thi công chưa tốt, còn nhiều khuyết tật

Có lẽ trước tiên, chúng tôi xin nêu một bài học đắt giá nhất trong thời gian vừa qua, đó là sự cố công trình tầng hầm PACIFIC tại TP Hồ chí Minh

III. VỀ SỰ CỐ TẦNG HẦM PACIFIC

Có thể nói, từ tháng 10 năm 2007 đến nay, báo chí cũng đã viết nhiều về sự cố công trình này, chúng tôi chỉ xin bổ sung một số ý kiến mong được làm rõ thêm


1.
Mô tả sự cố công trình

Công trình cao ốc Pacific có 5 tầng hầm, 1 tầng trệt và 18 tầng lầu. Tường tầng hầm bằng bêtông cốt thép, dày 1m, thi công bằng công nghệ tường trong đất, khi đào đất để thi công tầng hầm thứ 5 thì phát hiện một lỗ thủng lớn ở tường tầng hầm có kích thước 0,2m x 0,7m, dòng nước rất mạnh kéo theo nhiều đất cát chảy từ ngoài vào qua lỗ thủng của tường tầng hầm. Công nhân đã dùng hết cách, nhưng không thể bịt được lỗ thủng. Nước kéo theo đất cát chảy ào ào vào tầng hầm, công nhân phải thoát khỏi tầng hầm để tránh tai nạn có thể xảy ra.


Sự cố công trình này đã làm sụp đổ hoàn toàn công trình Viện nghiên cứu Khoa học xã hội Nam Bộ ngay bên cạnh, tòa nhà Sở Ngoại Vụ cũng bị lún nứt nghiêm trọng, Cao ốc YOCO 12 tầng và các tuyến đường xung quanh công trình Pacific cũng có nguy cơ bị lún nứt.

2. Nguyên nhân sự cố:

Theo chúng tôi, nguyên nhân chủ yếu của sự cố này là chất lượng thi công tường tầng hầm không tốt. Lỗ thủng lớn ở tường tầng hầm có thể là do đổ bê tông không đúng quy trình và dùng Bentonite không đúng yêu cầu gây sạt lỡ đất ở hố đào. Đất cát sạt lỡ lẫn với Bentonite chèn vào bêtông làm cho bêtông bị rời xốp tạo nên lỗ thủng. Đất bên ngoài tầng hầm là cát pha bão hoà nước, là loại cát chảy, nên phải dùng loại Bentonite đặc biệt có dung trọng d = 1.15g/cm3 chứ không được dùng loại thông thường cho đất loại sét có d = 1.04g/ cm3


Mặt khác, mực nước dưới đất bên ngoài tầng hầm rất cao (ở cốt – 1.5m), lỗ thủng ở tường tầng hầm nằm ở độ sâu 20m, tức là có cột nước với áp lực lớn chênh nhau đến 18,5 mét. Với một cốt nước, có áp lực 18.5atm như vậy, chứa đầy trong tầng các bồi tích hạt nhỏ và các pha bão hòa nước, thì khi có lỗ thủng ở tầng hầm cho nó thoát, dòng chảy sẽ rất mạnh kéo theo đất cát chảy vào tầng hầm đồng thời làm rỗng xốp, làm xói lỡ và phá hoại đất nền của móng các công trình lân cận, khiến cho các công trình đó bị biến dạng, bị sụt lún, thậm chí bị phá hoại.


Đó là nguyên nhân sự cố công trình, một bài học đắt giá. Còn biện pháp xử lý về mặt quản lý và biện pháp khắc phục về mặt kỹ thuật thì có lẽ cần có ý kiến tập thể của một hội đồng bao gồm các nhà quản lý và các chuyên gia kỹ thuật.

IV. KẾT LUẬN & KIẾN NGHỊ

Từ các bài học kinh nghiệm nói trên, chúng tôi có một số ý kiến như sau:


A.   Về mặt kỹ thuật:

1. Phải nâng cao chất lượng công tác khảo sát địa chất công trình và địa chất thủy văn để đảm bảo có đầy đủ số liệu tin cậy về cấu tạo địa tầng, các chỉ tiêu cơ lý, động thái và tính chất hóa học của nước dưới đất cho việc xử lý nền móng và thiết kế cũng như thi công các phần ngầm trong công trình xây dựng.


2.
Nếu dùng cọc ván thép hoặc cọc lắc xen để làm tường cừ chống giữ thành hố đào sâu thì phải chú ý:


-
Chỉ nên dùng cọc lắc xen cho hố đào có chiều sâu nhỏ hơn 10m, ví dụ cho 1 đến 2 tầng hầm

- Phải cắm được chân của tường vây vào tầng đất loại sét (sét hoặc sét pha) tốt (dẻo cứng, nửa cứng) để đảm bảo không cho nước dưới đất xâm nhập vào tầng hầm

- Nên dùng cọc lắc xen tốt, không bị cong vênh để tránh nước thấm vào hố đào qua tường vây. Cần cân nhắc xem khi nào thì dùng cọc ván thép làm tường cừ tạm thời hay vĩnh viễn để tránh trường hợp khi rút tường cừ lên sẽ làm lún nứt các công trình xung quanh


3.
Nếu dùng tường trong đất làm tường tầng hầm thì cần chú ý những điều sau đây:


-
Tường trong đất dùng cho công trình có hố đào sâu trên 10m là cần thiết và hiệu quả (ví dụ như nhà cao tầng có từ 2 tầng hầm trờ lên).

- Chân tường trong đất phải đặt vào tầng đất loại sét (sét, sét pha) tốt, có trạng thái dẻo cứng, nửa cứng và cứng để đảm bảo ổn định cho tầng hầm và chống thấm tốt cho hố đào sâu và cho tầng hầm

- Khi thi công tường trong đất, phải dùng Bentonite thích hợp để tránh sạt lở hố đào. Nếu nền đất loại cát nhỏ và cát pha bão hòa nước thì phải dùng loại Bentonite đặc biệt có dung trọng d = 1.15g/cm3

- Phải thực hiện nghiêm túc qui trình thi công bêtông để đảm bảo chất lựơng , tránh khuyết tật và bêtông xấu. Phải có giooăng chống thấm tốt giữa các barét, và chất lượng bêtông tốt ,đặc chắc với mác ≥300 của từng barét thì mới đảm bảo chống thấm tốt cho công trình ngầm .

- Khi mặt bằng hẹp thì có thể dùng phương pháp chống đở bằng khung thép hình, bằng phương pháp Tops down toàn phần để đảm bảo ổn định cho tường tầng hầm .Khi mặt bằng tầng hầm lớn thì có thể dùng phương pháp Tops down từng phần hoặc dùng neo trong đất để ổn định tường tầng hầm .

Khi dùng phương pháp Tops down , phải chú ý đặt ống vách tạm thời khi đổ bêtông dưới cốt đáy tầng hầm cuối cùng ( sâu nhất) ít nhất là 2m và hàn cố định thanh thép hình (Kingpods)vào khung lồng cốt thép của cọc khoan nhồi, hoặc tốt nhất là cọc Barét đến 1/3 chiều dài cọc để đảm bảo bê tông tốt cho cọc và định vị chính xác cho thép hình (Kingpods).

- Khi bơm hút hạ mực nước ngầm phải chủ ý đảm bảo ổn định của các công trình lân cận.

- Phải kiểm tra chất lượng bê tông (tốt nhất là dùng phương pháp sonic) đầy đủ số lượng theo tiêu chuẩn (≥25 %) để phát hiện được các khuyết tật bêtông (nếu có ), có biện pháp xử lý kịp thời .

B.   Về mặt quản lý :


Cần cân nhắc khi cấp phép cho việc xây dựng công trình ngầm trên nền đất yếu trong các đô thị, nhất là các công trình ngầm có chiều sâu trên 10m, hoặc nhà cao tầng có 3 tầng hầm trở lên.


Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trong việc đấu thầu hoặc chỉ định thầu để chọn được các pháp nhân khảo sát, thiết kế và thi công có đủ năng lực về nhân sự, về trang thiết bị, về trình độ và kinh nghiệm, về thành tích tốt trong quá khứ để đảm bảo chất lượng công trình, tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.


Phải nghiêm túc thực hiện chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Xây dựng số 07/2007/CT.BXD về tăng cường quản lý chất lượng và bảo đảm an toàn khi xây dựng tầng hầm nhà cao tầng. Có 2 vấn đề phải đặc biệt chú ý:


-
Phải có tư vấn độc lập đủ trình độ và kinh nghiệm thẩm định thiết kế, biện pháp thi công phần ngầm của công trình để đảm bảo chất lượng và an toàn. Ví dụ: các chuyên gia đầu ngành về địa kỹ thuật, về kết cấu công trình và về thi công).

- Phải đảm bảo chất lượng và an toàn không những cho bản thân công trình mà phải đảm bảo an toàn và ổn định cho các công trình lân cận.


Tóm lại
: trên đây là những bài học kinh nghiệm giúp cho những nhà quản lý, các nhà tư vấn, các nhà thầu và những ai quan tâm đến công việc khảo sát, thiết kế và thi công các công trình ngầm và tầng  hầm nhà cao tầng đảm bảo chất lượng và an toàn. Chúng tôi xin phép nêu lên để mong được bạn đọc tham khảo.

Tp. Hồ Chí Minh, tháng 8/2008

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1.   GS.TSKH NGUYỄN VĂN QUẢNG

Chỉ dẫn Kỹ thuật thi công và kiểm tra chất lượng cọc khoan nhồi. NXB XD - 1999

2.   GS.TSKH NGUYỄN VĂN QUẢNG

Chỉ dẫn Kỹ thuật thiết kế và thi công cọc Barét, tường trong đất và neo trong đất.NXBXD - 2003

3.   GS.TSKH NGUYỄN VĂN QUẢNG

Nền móng nhà cao tầng. NXBKH&KT - 2003 (Tái bản 2006)

4.   GS.TSKH NGUYỄN VĂN QUẢNG

Nền móng và tầng hầm  nhà cao tầng. NXBXD – 2006 (In thêm 1000 quyển vào năm 2007)

5. TRẦN VĂN XUÂN. Khoa Địa chất và Dầu khí ĐHBK TPHCM

Giải pháp bơm hút hạ thấp mực nước dưới đất phục vụ xây dựng tầng hầm nhà cao tầng TPHCM – 8/12/2007

6. TS. ĐẬU VĂN NGỌC. Trung tâm Nghiên cứu công nghệ và Thiết bị công nghiệp ĐHBK TPHCM – 8/12/2007

Nhà cao tầng, công tác khảo sát địa kỷ thuật

 

Đường lún nứt do xe quá tải

TT - Ngày 20-6, Hội Cầu đường cảng TP.HCM và Viện Khoa học - công nghệ GTVT (Bộ GTVT) đã tổ chức hội thảo đánh giá những nguyên nhân gây lún nứt đường, mặt cầu đang diễn ra trên nhiều địa phương của cả nước.

Tại hội thảo, các nhà khoa học đã phân tích, đánh giá tình trạng lún mặt đường trên các tuyến: quốc lộ 1, quốc lộ 5, đường tránh TP Hà Tĩnh, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM - Long An, Tiền Giang), đại lộ Đông Tây (Q.2), lún mặt cầu Thanh Trì (Hà Nội), cầu vượt ngã tư Thủ Đức (Q.9, Q.Thủ Đức)...

Các nhà khoa học cho rằng mặt đường lún nứt là do mực nước ngầm dâng cao trong bề mặt nền đường. Ngoài ra, việc thiết kế không tính toán đến việc đường có nhiều xe tải nặng lưu thông (đặc biệt tại các vị trí xe dừng chờ qua các nút giao thông) và nguyên nhân quan trọng dẫn đến mặt đường lún nứt là do xe quá tải. Các nhà khoa học chứng minh các loại xe tải nặng quá tải trên 22,5 tấn có mức độ phá hoại mặt đường gấp nhiều lần so với xe quá tải ở mức độ thấp.

Ngoài nguyên nhân vì xe tải, các nhà khoa học ở Viện Khoa học - công nghệ GTVT, Trường ĐH GTVT 2 (Bộ GTVT) cho rằng đường hỏng còn do các nhà thầu thi công nền đường cẩu thả, sử dụng vật liệu cấp phối nền đường chưa đạt yêu cầu, công tác thiết kế nền đường không tính toán đầy đủ nhu cầu vận tải đã tăng cao. Kỹ sư Vương Hoàng Thanh cho biết từ năm 2012, lưu lượng xe lưu thông trên đại lộ Đông Tây đã bằng lưu lượng xe đã tính toán trong thiết kế tuyến đường này đến năm 2020.

Đề cập các giải pháp chống lún nứt nền đường, các nhà khoa học cho rằng Nhà nước cần có biện pháp chế tài xe quá tải. Đồng thời chủ đầu tư dự án cần tính toán thiết kế kết cấu đường để làm làn đường cho xe chuyên dụng. Trong đó, cần sử dụng các loại bêtông nhựa nóng mới như SMA, polymer để xử lý mặt đường lún nứt.

N.ẨN

 

CÔNG TRÌNH CẦU VƯỢT NGÔ SỸ LIÊN - ĐÀ NẴNG: TĂNG TỐC ĐỂ CÁN ĐÍCH

(Cadn.com.vn) - Chỉ trong hơn 1 tháng, gần 30 hộ dân ở phía đông đường ray tàu hỏa nằm trong vệt giải tỏa đường dẫn và cầu đường bộ vượt đường sắt tại Km784+425 công trình cầu vượt Ngô Sỹ Liên - Đà Nẵng đã bàn giao mặt bằng để xây dựng công trình theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ.

Công trình khẩn cấp

Đường Ngô Sỹ Liên tại đoạn giao cắt với đường sắt ở Km784+425 nằm sau lưng Trường ĐH Bách khoa luôn có lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông đông đúc, đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn do người đi đường không quan sát bị tàu hỏa tông phải và luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Tháng 7-2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn số 968/TTg-KTN giao cho Tổng Cty Đường sắt Việt Nam khẩn cấp thực hiện đầu tư xây dựng cầu vượt Ngô Sỹ Liên. Để có mặt bằng xây dựng công trình, UBND TP ban hành Công văn số 6829 chỉ đạo giải phóng mặt bằng tại khu vực xây dựng cầu vượt song song với công tác lập hồ sơ, thủ tục. Sau đó, UBND TP có chủ trương bố trí tái định cư (TĐC) đối với các hộ giải tỏa DA cầu vượt Ngô Sỹ Liên tại khu số 1 và khu số 7 thuộc Trung tâm Đô thị mới Tây Bắc, để triển khai xây dựng công trình đúng tiến độ.

Công trình cầu vượt Ngô Sỹ Liên được khởi công vào tháng 9-2012 do Cty TNHH MTV Quản lý đường sắt Thanh Hóa thi công và BQL DA đường sắt khu vực 2 làm đại diện chủ đầu tư, hoàn thành trước ngày 31-12-2013 theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ. Cầu và đường dẫn có tổng chiều dài 326m, rộng 11m, khi hoàn thành sẽ nối thông tuyến đường Ngô Sỹ Liên từ đường Nguyễn Lương Bằng (QL1A) đến đường Trục 1 - Tây Bắc.

Nhịp cầu vượt Ngô Sỹ Liên đang chờ vươn qua đường sắt.

Quyết liệt giải phóng mặt bằng

 

Dù là công trình được thi công khẩn cấp, nhưng đến đầu tháng 4-2013, phần nửa cầu phía tây (hướng từ đường Nguyễn Lương Bằng đi vào) đã hoàn thành 1 mố cầu, 3 trụ cầu và hoàn thành lao lắp dầm 3 nhịp cầu. Tuy nhiên, nửa cầu phía đông (thuộc P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu) chưa thể triển khai thi công vì mặt bằng xây dựng công trình cùng tuyến đường phục vụ thi công chưa giải tỏa xong. Đặc biệt, tọa lạc giáp đường ray tàu hỏa và là nơi thi công trụ số 4 và 5 của cầu vượt, nhưng đến ngày 17-4, nhà ở cùng dãy phòng trọ cho thuê khá kiên cố của 3 hộ dân Nguyễn Dừa, Nguyễn Ngọc Hiếu, Nguyễn Ngọc Bình vẫn hiện diện dù 3 hộ đã nhận tiền đền bù, đồng ý bàn giao mặt bằng từ lâu.

UBND Q. Liên Chiểu đã báo cáo các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng với Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến. Theo đó, trong phạm vi xây dựng công trình cầu vượt có 28 hồ sơ giải tỏa, do chưa có đất TĐC thực tế để bố trí nên công tác vận động bàn giao mặt bằng gặp khó. Quận và Hội đồng giải phóng mặt bằng đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo BQL các DA TĐC và các đơn vị liên quan hoàn thành thi công hạ tầng kỹ thuật các khu TĐC để sớm bố trí cho dân.

Bên cạnh đó, nhiều hộ dân cho rằng giá đất đền bù thấp, đề nghị TP xem xét chủ trương bồi thường thiệt hại, hỗ trợ thêm cho cho các hộ. Quận và Hội đồng giải phóng mặt bằng đã đề xuất UBND thành phố hỗ trợ khoản chênh lệch giá đất tại các vị trí đường theo thực tế và đề xuất BQL DA đường sắt khu vực 2, UBND TP hỗ trợ cho một số hộ có hoàn cảnh khó khăn, già yếu. Đối với tuyến đường phục vụ thi công công trình, có 21 hộ ở trong các dãy nhà tập thể bị ảnh hưởng và UBND TP đã phê duyệt bố trí đất TĐC có hệ số 2,5. UBND quận đề nghị UBND TP xem xét hỗ trợ phần chênh lệch hệ số 0,5 quy thành tiền cho các hộ tương đương với đất TĐC có hệ số 2,0.

Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến đã xem xét giải quyết từng vướng mắc và chỉ đạo sử dụng nguồn vốn ngân sách TP để thực hiện chi trả đền bù giải tỏa cho tuyến đường phục vụ thi công đoạn nối từ chân cầu vượt đến điểm giao đường Trục 1 - Tây Bắc, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Tăng tốc để cán đích

Sau một tháng, khi trở lại công trường, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước tốc độ bàn giao mặt bằng rất nhanh của người dân với hàng chục ngôi nhà ở phía đông đường sắt nằm trong vệt giải tỏa đã được giải phóng. Ông Ngô Tiến Dũng - Chủ tịch UBND P. Hòa Minh, cho biết: “Toàn bộ các hộ giải tỏa đã bàn giao mặt bằng”. Tận dụng mặt bằng vệt giải tỏa giao cắt với một con đường bê-tông khá rộng, đơn vị thi công đã điều xe cơ giới vào thi công trụ cầu số 4. Hầu hết công nhân đều có mặt ở công trường phía đông đường sắt và thi công khẩn trương nhằm hoàn thành trước ngày 31-12-2013 theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ.

Nam Trân

http://cadn.com.vn/News/Kinh-Te/Dau-Tu-Xay-Dung/2013/5/24/97417.ca

 
Trang 7 của 16

Tin tức mới

Google Apps

googleapps

Liên kết

Thống kê

www.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vn
mod_vvisit_counterHôm nay125
mod_vvisit_counterHôm qua127
mod_vvisit_counterTuần này252
mod_vvisit_counterTuần trước869
mod_vvisit_counterTháng này3933
mod_vvisit_counterTháng trước3036
mod_vvisit_counterTất cả643056